Tin mới

Mỹ dựng nhiều hàng rào dây thép gai để ngăn chặn dòng người di cư

Thứ năm, 15/11/2018, 08:48 (GMT+7)

Ngày 14/11, quân đội Mỹ tăng cường các biện pháp an ninh ở biên giới với Mexico bằng cách dựng nhiều hàng rào dây thép gai để ngăn chặn dòng người di cư.

Ngày 14/11, quân đội Mỹ tăng cường các biện pháp an ninh ở biên giới với Mexico bằng cách dựng nhiều hàng rào dây thép gai để ngăn chặn dòng người di cư.

Reuters đưa tin, hơn 400 người di cư đã rời khỏi đoàn di cư chính ở Mexico City đến khu vực thành phố biên giới Tijuana vào hôm 13/11 bằng xe buýt.

Các tổ chức nhân quyền cho biết, nhiều nhóm người di cư khác lớn hơn sẽ tới biên giới Mỹ trong những ngày tới.

Những hàng rào và dây thép gai được dựng lên ở khu vực biên giới Mỹ – Mexico. (Ảnh: NST)

Trước tình hình này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đích thân đến khu vực biên giới với Mexico trong ngày 14/11 để thị sát công việc của binh sĩ. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông kể từ khi quân đội thông báo điều động 7.000 quân đến hỗ trợ lực lượng ở khu vực biên giới.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) tuyên bố sẽ phong tỏa các tuyến đường ở San Ysidro và Otay Mesa dẫn đến cửa khẩu Tijuana (Mexico) để hỗ trợ các binh sĩ của nước này rải dây thép gai và dựng hàng rào.

Tuần trước, Lầu Năm Góc thông báo điều hơn 5.000 binh sĩ tới khu vực biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư tràn vào nước Mỹ. 

Tijuana, thuộc tiểu bang Baja California của Mexico, nằm ở điểm cực Tây của biên giới Mỹ, cách thành phố San Diego khoảng 38 km.

Một quan chức cấp cao của CBP nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị đối phó với nguy cơ mất an ninh trước việc hàng nghìn người di cư đang hướng về biên giới Mỹ”.

Chính quyền Tổng thống Trump luôn giữ lập trường cứng rắn đối với vấn đề di cư của người dân từ các quốc gia Trung Mỹ. Từ hôm 13/10, dòng người di cư bắt đầu tiến về phía Mỹ qua Mexico và đụng độ với lực lượng an ninh ở phía Nam Mexico.

Được biết, hàng rào thép gai đầu tiên được dựng lên ở vùng lân cận cầu quốc tế McAllen-Hidalgo-Reynosa, bang Texas, hôm 2/11.

Tuần trước, ông Trump đã ký một sắc lệnh chấm dứt Chính sách cho phép người nhập cư xin tị nạn chính trị nhằm hạn chế tình trạng vượt biên trái phép.

Quan chức chính phủ Mỹ nhấn mạnh, đây là một trong các nỗ lực của Nhà Trắng nhằm giảm gánh nặng cho hệ thống nhập cư đang quá tải ở Mỹ, khi vẫn còn tới hơn 800.000 đơn xin tị nạn đang chờ phê duyệt.

Tuy nhiên, dòng người di cư vẫn tiếp tục tiến về phía Mỹ để tìm kiếm cách xin tị nạn.

“Tôi thà là bị ngồi tù ở Mỹ còn hơn quay trở về”, một phụ nữ trong đoàn người di cư nói.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news