Tin mới

Mỹ đứng sau vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên?

Thứ hai, 17/04/2017, 10:00 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng, có thể Mỹ đã âm thầm hành động, khiến vụ thử tên lửa hôm 16/4 của Triều Tiên thất bại.

Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng, có thể Mỹ đã âm thầm hành động, khiến vụ thử tên lửa hôm 16/4 của Triều Tiên thất bại.

Tờ Telegraph dẫn lời cựu ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind cho rằng, Mỹ đã thông qua các biện pháp tấn công mạng để can thiệp vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

"Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thất bại có thể là do hệ thống không đủ khả năng vận hành, tuy nhiên có luận điểm rất thuyết phục rằng các biện pháp tấn công mạng của Mỹ từng nhiều lần thành công trong việc làm gián đoạn những vụ thử và khiến chúng thất bại", ông Rifkind nhận định.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: sky.com

Các chuyên gia cho rằng Mỹ có thể đã tiến hành các cuộc tấn công "ngăn chặn" nhằm vào những tên lửa của Triều Tiên bằng việc sử dụng phương thức truyền điện từ hoặc tấn công mạng, bao gồm thông qua những linh kiện điện tử bị nhiễm mã độc trên vũ khí gây rối loạn các hệ thống chỉ huy và kiểm soát hoặc hệ thống định vị mục tiêu.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, Trung tá Dave Benham cho biết cơ quan này đã phát hiện và theo dõi vụ việc được cho là một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào 21h21 (giờ GMT) hôm 15/4.

Năm 2014, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị tăng cường nỗ lực chống lại các khả năng tên lửa của Triều Tiên bằng biện pháp tấn công mạng và tác chiến điện tử. Kể từ đó, số vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên gia tăng đáng kể.

Triều Tiên sáng 16/4 phóng thử tên lửa gần Sinpo, căn cứ của hạm đội tàu ngầm ở bờ biển phía đông nước này, nhưng thất bại, khi tên lửa phát nổ chỉ vài giây sau đó. Vụ phóng diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tổ chức duyệt binh lớn nhất lịch sử với hàng loạt vũ khí mới, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chưa từng ra mắt.

[mecloud]GMgM7EiI8i[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news