Tin mới

Mỹ gay gắt chỉ trích Nga "vô nhân tính"

Thứ hai, 26/09/2016, 10:42 (GMT+7)

Với việc hỗ trợ quân đội chính phủ tái chiếm Aleppo từ phe đối lập, Nga đã hững phải những chỉ trích gay gắt từ phía Mỹ. Wasington cho rằng đây là một hành động thể hiện sự tàn bạo vô nhân tính của Mosscow.

Với việc hỗ trợ quân đội chính phủ tái chiếm Aleppo từ phe đối lập, Nga đã hững phải những chỉ trích gay gắt từ phía Mỹ. Wasington cho rằng đây là một hành động thể hiện sự tàn bạo vô nhân tính của Mosscow.

Ngày 25/9, Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập phiên họp khẩn cấp sau khi quân chính phủ Syria đã giành lại Aleppo. Tại phiên họp, đại sứ Mỹ Samantha Power cáo buộc Nga đã lừa dối LHQ về những hành động của nước này ở Syria.

"Những điều Nga đang thực hiện, những thứ Nga đang hỗ trợ không phải nhằm mục đích chống khủng bố. Đó là những việc làm tàn bạo, vô nhân tính. Thay vì theo đuổi hòa bình, Nga và Assad gây ra chiến tranh, dội bom các đoàn nhân đạo, bệnh viện..." bà Power gay gắt lên án, theeo Reuters.

Aleppo hoang tàn sau những năm dài nội chiến. Ảnh: Independent

Theo bà Power, chính Nga đã hỗ trợ lực lượng chính phủ của tổng thống Assad giành lại thành phố Aleeppo. Đại sứ của các nước Anh và Pháp tại LHQ cho rằng nếu quả thực có chuyện Nga đã dội bom nhằm vào các đoàn xe cứu trợ, các lực lượng nhân đạo thì đây có thể coi là tội ác chiến tranh.

Về phía Nga, nước này phủ nhận mọi cáo buộc của Mỹ và các đồng minh của Wasington. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ, Nga chưa thực hiện bất cứ một nhiệm vụ không kích nào.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với LHQ rằng Moscow cam kết giải pháp hòa bình cho Syria.

200 vụ không kích đã được tiến hành chỉ trong cuối tuần qua tại Aleppo, theo CNN. Aleppo là một trong những thành phố mắt xích quan trọng của cuộc nội chiến Syria.

Phe đối lập tại Syria tuyên bố mọi "tiến trình hòa bình sẽ là điều phi lý" nếu như các vụ không kích vẫn tiếp tục xảy ra.

Trong khi đó, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thì cho rằng "tiến trình hòa bình là điều bất khả thi" tại Syria lúc này: "Hàng trăm nhóm vũ trang đang hoạt động ở Syria. Đất nước này liên tục bị dội bom. Do vậy việc mang lại hòa bình là nhiệm vụ bất khả thi trong giai đoạn này", ông Churkin phát biểu tại LHQ.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news