Tin mới

Mỹ giữ bí mật dữ liệu về các nỗ lực can thiệp bầu cử của Trung Quốc

Thứ sáu, 05/10/2018, 14:34 (GMT+7)

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, dữ liệu về các nỗ lực can thiệp bầu cử của Trung Quốc sẽ được giữ bí mật, song chính quyền Mỹ phải cảnh báo người dân về điều này.  

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, dữ liệu về các nỗ lực can thiệp bầu cử của Trung Quốc sẽ được giữ bí mật, song chính quyền Mỹ phải cảnh báo người dân về điều này.  

“Những gì chúng tôi biết còn phải giữ bí mật. Nếu chúng tôi tiết lộ những thông tin này, mọi người có thể đánh giá được mức độ của mối đe dọa đến nước Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi buộc phải bảo mật vì công việc tình báo vẫn đang diễn ra. Dù như thế thì chúng tôi vẫn cần phải cảnh báo tất cả người dân Mỹ rằng có hoạt động như vậy để mọi người cảnh giác hơn”, ông Bolton nói trong một cuộc điện đàm, theo RIA Novosti.

Cố vấn An ninh Mỹ tiết lộ thêm rằng Trung Quốc cũng tiến hành chiến dịch “gây ảnh hưởng” thông qua các học viện.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Nguồn: National Review)

“Tôi chưa bao giờ thấy một quy mô hoạt động như thế này từ Trung Quốc”, ông Bolton nói.

Theo vị cố vấn này, người Mỹ rất tự chủ và không muốn can thiệp vào cách chính phủ đưa ra quyết định trong vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng Bắc Kinh đang cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ.

Sau khi tham chiếu các dữ liệu tình báo, Phó Tổng thống Mike Pence cũng xác nhận điều này và cho biết “những nỗ lực can thiệp của Nga đang mờ dần đi trước mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Ở một diễn biến khác, Bloomberg đưa tin 17 nguồn truy cập nặc danh từ Trung Quốc đã bị phát hiện. Những hacker này cài đặt con chip nhỏ vào linh kiện máy chủ của các công ty lớn ở Mỹ, trong đó có Apple và Amazon, nhằm theo dõi hoạt động. Thậm chí, một đơn vị đặc biệt của quân đội Trung Quốc đã tham gia vào việc này.

Tuy nhiên, cả Apple và Amazon đã lên tiếng bác bỏ và cho biết không phát hiện yếu tố độc hại nào trong các máy tính của mình.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định không can thiệp vào nội bộ nước khác và sẽ không chấp nhận những lời buộc tội vô căn cứ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news