Tin mới

Mỹ - Hàn: Tên lửa Triều Tiên nổ tung ngay sau khi được phóng

Thứ bảy, 19/03/2016, 08:45 (GMT+7)

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng một trong hai tên lửa Triều Tiên bắn vào vùng biển Nhật Bản sáng 18/3 đã nổ tung khi chưa bay được bao xa.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng một trong hai tên lửa Triều Tiên bắn vào vùng biển Nhật Bản sáng 18/3 đã nổ tung khi chưa bay được bao xa.

1 trong 2 tên lửa được Triều Tiên phóng vào vùng biển Nhật Bản sáng 18/3 đã nổ tung khi chưa bay được bao xa. Ảnh minh họa: Reuters

Hãng Fox News dẫn lời 2 quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một quả tên lửa mà Triều Tiên tuyên bố phóng vào vùng biển Nhật Bản đã nổ khi phóng chưa được bao xa.

Còn Reuters thì dẫn nguồn quân đội Hàn Quốc cho biết quả tên lửa được Triều Tiên phóng đi sáng 18/3 đã rơi ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này sau khi bay được khoảng 800 km. Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc cho rằng quả tên lửa này đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 17 km so với mực nước biển. Hãng Yonhap thì cho rằng quả tên lửa thứ hai có thể đã nổ tung trên không trung.

Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cả 2 tên lửa mà Triều Tiên bắn đi là tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong, được chế tạo dựa trên tên lửa Scud-C thời Liên Xô.

Hai tên lửa được phóng đi từ bệ di động nên việc theo dõi chuyển động của chúng khá khó khăn.

Quân đội Hàn Quốc và chính quyền Mỹ đang giám sát chặt chẽ tình hình trên bán đảo và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, không gây ra thêm hành động khiến căng thẳng leo thang.

Sau khi Triều Tiên tiếp tục có những hành động gây căng thẳng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo lên án vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên. Ông cho biết "Nhật Bản sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đối phó với mọi tình hình phát sinh".

Những động thái này của Triều Tiên được coi như muốn phô diễn sức mạnh quân sự, trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên căng thẳng, nhằm gây sức ép buộc Mỹ và Hàn Quốc phải hủy cuộc tập trận chung mà nước này coi là "diễn tập xâm lăng".

[mecloud]RvkttfrYjy[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news