Tin mới

Mỹ hối thúc Trung Quốc cho thanh tra các phòng thí nghiệm bí mật

Thứ năm, 23/04/2020, 08:49 (GMT+7)

Bày tỏ lo ngại về độ an toàn của chúng trong Covid-19, ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tiếp tục hối thúc Trung Quốc cho phép thanh sát viên đến các phòng thí nghiệm bí mật.

Trong cuộc họp báo ngày 22/4 (sáng 23/4 giờ Hà Nội), tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo nhận định: "Những phòng thí nghiệm này vẫn mở cửa tại Trung Quốc, chúng có thể chứa các mầm bệnh phức tạp đang được nghiên cứu. Không chỉ có mỗi Viện Virus học Vũ Hán. Điều quan trọng là các vật liệu đó phải được xử lý an toàn và đảm bảo để không xảy ra phát tán do tai nạn".

Trong khi các nhà khoa học đã nhiều lần lên tiếng cho rằng rất khó có khả năng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm virus thuộc Viện Virus học Vũ Hán thì cơ sở này vẫn đang là mục tiêu trong cuộc chiến đổ lỗi qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Ông Pompeo nêu ví dụ về hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân trên thế giới nhằm đảm bảo an toàn. Ngoại trưởng Mỹ nói không loại trừ khả năng SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán, giả thuyết Trung Quốc liên tục bác bỏ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 22/4. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc không chia sẻ thông tin về SARS-CoV-2: Chúng tôi vẫn chưa có mẫu virus, thế giới cũng không có quyền tiếp cận các cơ sở hoặc các địa điểm khác có thể là nơi khởi phát của nó tại Vũ Hán.

Trước đó, một số chuyên gia Trung Quốc nói nCoV có thể xuất hiện tại một chợ bán hải sản và động vật sống ở Vũ Hán hồi tháng 12/2019. Tuy nhiên, một phòng thí nghiệm thuộc diện tuyệt mật nằm gần khu chợ làm dấy lên những câu hỏi về về nguồn gốc của virus, đồng thời các quan chức cấp cao của Mỹ nhiều lần nêu giả thuyết SARS-CoV-2 có thể rò rỉ từ đây.

Trả lời phỏng vấn đài CGTN (Trung Quốc) ngày 18/4, ông Viên Chí Minh, giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học quốc gia Vũ Hán thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV), khẳng định "không có chuyện virus thoát khỏi phòng thí nghiệm của chúng tôi".

Ông Viên cũng bác bỏ thông tin cho rằng SARS-CoV-2 được tạo ra tại siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 này của Trung Quốc ở Vũ Hán. 'Không có bất kỳ nhân viên phòng thí nghiệm bị nhiễm SARS-CoV-2', ông Viên nói, đồng thời lưu ý WIV đang tiến hành nghiên cứu các lĩnh vực khác nhau liên quan đến virus Corona.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news