Tin mới

Mỹ kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết vụ kiện Biển Đông

Thứ ba, 12/07/2016, 14:44 (GMT+7)

Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Kristie Kenney ngày 12/7 đã kêu gọi tấc cả các bên trong tranh chấp Biển Đông  tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài được đưa ra vào 17h chiều nay (giờ Manila).

Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Kristie Kenney ngày 12/7 đã kêu gọi tấc cả các bên trong tranh chấp Biển Đông  tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài được đưa ra vào 17h chiều nay (giờ Manila).

Bà Kenney, đại diện cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng với đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Perfecto Yasay Jr trong cuộc họp báo ngoại giao vào 10h sáng nay về quyết định của tòa trọng tài sắp tới.

Bà Kristie Kenney, cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ tại Philippines. Ảnh: Rappler

"Tôi rất vinh dự khi được gặp ngoại trưởng ngày hôm nay và rất vui khi thảo luận về các vấn đề trên thế giới cũng như việc hợp tác giữa 2 nước", bà Kenny trả lời báo chí sau cuộc họp với ngoại trưởng Yasay.

Bà Kenny, từng giữ chức vụ đại sứ Mỹ tại Philippines từ năm 2006-2010, bày tỏ hy vọng rằng phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague cuối cùng sẽ giải quyết được những yêu sách "phức tạp và cạnh tranh tại Biển Đông.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các bên tôn trọng phán quyết, tất cả mọi người cho thấy sự kiềm chế và sử dụng điều này như một nền tảng hướng tới việc giải quyết các tuyên bố phức tạp, cạnh tranh nhau theo cách thức ngoại giao và dẫn tới một giải pháp tích cực", bà Kenney nói.

Bà cũng nói rằng Mỹ tôn trọng quyết định của Tổng thống Rodrigo Duterte trong việc theo đuổi đàm phán song phương với Trung Quốc.

"Philippines là một quốc gia có chủ quyền, họ rõ ràng sẽ tự đưa ra quyết định. Về phần Mỹ, chúng tôi có sự hợp tác từ lâu với Philippines, chúng ta là một gia đình theo nhiều cách", bà nói.

Bà Kenney cũng cho biết: "Trung Quốc là một đối tác quan trọng với Mỹ trong biến đổi khí hậu, Ebola, chiến đấu với các vấn đề chăm sóc sức khỏe, hợp tác với nhau để kiềm chế Triều Tiên".

Bảo Linh (inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phán quyết PCA