Tin mới

Mỹ khó chịu vì đại sứ bị Tổng thống Philippines sỉ nhục

Thứ ba, 09/08/2016, 14:44 (GMT+7)

Chính quyền Mỹ đã yêu cầu Manila phải giải thích sau những phát ngôn xúc phạm mà Tổng thống Rodrigo Duterte nêu ra nhắm vào đại sứ Mỹ tại Manila, Philip Goldberg.

Chính quyền Mỹ đã yêu cầu Manila phải giải thích sau những phát ngôn xúc phạm mà Tổng thống Rodrigo Duterte nêu ra nhắm vào đại sứ Mỹ tại Manila, Philip Goldberg.

Theo Sputnik, đó là tuyên bố hôm 8/8 từ đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau.

Theo thông tin từ giới truyền thông, Tổng thống Duterte cáo buộc Goldberg can thiệp vào công việc của đất nước mình, và nhà lãnh đạo quốc gia đã dùng hàng loạt từ ngữ có tính sỉ nhục.

Bà Trudeau nhận xét rằng Washington "đã thấy những lời này về đại sứ Goldberg" và cho rằng "không thể chấp nhận".

Washington khó chịu vì Tổng thống Philippines Duterte đã có những lời sỉ nhục đối với đại sứ Mỹ tại Manila. Ảnh: AP

"Chúng tôi đã yêu cầu đại biện lâm thời của Philippines tại Mỹ Patrick Chuasoto đến Bộ Ngoại giao và làm rõ về những lời tuyên bố đó", bà Trudeau nói.

Trong một diễn biến khác, chiều 8/8, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos đã đến Hong Kong, bắt đầu chuyến đi kéo dài 5 ngày với tư cách đặc sứ của chính phủ, để gặp gỡ những người mà ông nói là bạn cũ, không còn làm việc nhưng vẫn có ảnh hưởng với giới lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Ramos nhận lời mời của Tổng thống Duterte để giữ vai trò đặc sứ, lãnh trách nhiệm giảm bớt căng thẳng đang có giữa Manila và Bắc Kinh.

Cũng ngày, hãng Tân Hoa xã đăng bài xã luận khích lệ chuyến đi Hong Kong của ông Fidel Ramos và gọi ông Ramos là người xứng đáng đóng vai trò đặc sứ vì được dân chúng Philippines và các nước châu Á quý trọng.

Bài bình luận còn gọi hành động của ông Ramos là một bước tiến quan trọng, vững chắc, có thể giúp Philippines và Trung Quốc mở một chương mới để giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền hiện nay.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news