Tin mới

Mỹ "khóc thét" vì bị Trung Quốc sao chép trực thăng Black Hawk

Thứ ba, 08/11/2016, 09:47 (GMT+7)

Tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải, Trung Quốc, một mẫu trực thăng khá giống UH-60 Black Hawk của Mỹ xuất hiện bên ngoài đường băng, chứng tỏ Trung Quốc đã sao chép thành công mẫu trực thăng của Mỹ và lấy tên gọi Z-20.

Tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải, Trung Quốc, một mẫu trực thăng khá giống UH-60 Black Hawk của Mỹ xuất hiện bên ngoài đường băng, chứng tỏ Trung Quốc đã sao chép thành công mẫu trực thăng của Mỹ và lấy tên gọi Z-20.

Chiếc trực thăng có tên gọi Z-20 mang số hiệu 635, điều đó cho thấy nó đang hoạt động trong không quân Trung Quốc. Theo Military Today, đây là thiết kế trực thăng vận tải Z-20. Nó được cho là bản sao từ Sikorsky S-70 của Mỹ, hay còn gọi là UH-60 Black Hawk trong biên chế quân đội Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới.

Ngoại hình của trực thăng Z-20 giống Black Hawk khoảng 80%, ngoại trừ một số điểm khác biệt ở phần mũi, rotor chính, bán đáp ở đuôi.

Trung Quốc lên kế hoạch phát triển trực thăng vận tải quân sự mới từ cuối những năm 1990. Nhưng kế hoạch phải tạm hoãn để ưu tiên cho trực thăng tấn công Z-10. Nguyên mẫu Z-20 đầu tiên được nhìn thấy trong năm 2013. Tính đến năm 2015, Z-20 được cho là vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Ngoại hình của trực thăng Z-20 (trên) giống Black Hawk (dưới) khoảng 80%, ngoại trừ một số điểm khác biệt ở phần mũi, rotor chính, bán đáp ở đuôi. Ảnh: Chinese Military Review

Z-20 được chế tạo cho mục đích vận tải quân sự đa dụng tương tự vai trò của Black Hawk hay Mi-17 đang có trong biên chế không quân nước này. Trực thăng Z-20 có tốc độ tối đa khoảng 360 km/h, tốc độ hành trình 290 km/h, dự trữ hành trình 460 km, có thể chở theo 12-15 binh sĩ với đầy đủ trang bị, hoặc 5 tấn hàng hóa, trong đó 4 tấn trong khoang và 1 tấn treo ngoài cánh.

Một trong những lí do chính khiến Trung Quốc chọn sao chép Black Hawk của Mỹ thay vì Mi-8 của Nga là vì họ muốn có thể nhét gọn Z-20 vào trong những máy bay vận tải như Y-8/Y-9 và chuyên chở đến những chiến trường xa. Cách triển khai này nhanh hơn việc để trực thăng tự di chuyển đến đó.

Ngoài ra với một nước có diện tích lớn như Trung Quốc, Z-20 có thể phải triển khai đến những khu vực xa hơn nhiều so với tầm hoạt động của nó.

Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn còn giúp Trung Quốc có thể phát triển thêm phiên bản hải quân của Z-20 để triển khai từ các tàu chiến, đặc biệt là trong vai trò săn tàu ngầm.

Xem thêm video:

[mecloud]G3Vc7MtFzN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news