Tin mới

Mỹ không bất ngờ khi Nga sử dụng các căn cứ Iran

Thứ tư, 17/08/2016, 10:48 (GMT+7)

Mỹ cho biết không hề bất ngờ trước việc Nga sử dụng Iran để làm căn cứ trước trước khi thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các tổ chức "khủng bố" tại Syria vì Nga đã thông báo cho Mỹ về việc này trước đó

Mỹ cho biết không hề bất ngờ trước việc Nga sử dụng Iran để làm căn cứ trước trước khi thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các tổ chức "khủng bố" tại Syria vì Nga đã thông báo cho Mỹ về việc này trước đó.

Đại tá Chris Graver, người phát ngôn quân đội Mỹ, nói ngày 16/8: "Nga thông báo với liên minh theo như bản ghi nhớ hiểu biết chung về an toàn bay. Họ cho biết các oanh tạc cơ đang đến, chúng tôi đảm bảo an toàn cho họ tiếp cận mục tiêu rồi rời đi. Họ không gây ảnh hưởng đến chiến dịch của liên minh ở Iraq cũng như Syria".

Tiêm kích Su-30 của Nga tại căn cứ Iran. ẢNh: CNBC

Garver lưu ý rằng IS chỉ tập trung ở Deir Ezzor, không có mặt ở Aleppo hay Idlib. Ông từ chối bình luận khi được hỏi có phải Nga xin phép chính phủ Iraq để bay qua không phận nước này, giúp tiếp cận Syria nhanh chóng hơn hay không.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết các oanh tạc cơ tầm xa Tu-22M3 và máy bay ném bom Su-34 xuất phát từ căn cứ không quân Hamedan, Iran, không kích hàng loạt mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Nusra ở tỉnh Aleppo, Deir Ezzor và Idlib, Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ "không ngạc nhiên hay bất ngờ" trước đợt không kích của Nga.

"Hành động trên chỉ khiến tình hình, vốn đã phức tạp, thêm trầm trọng. Nó đẩy chúng ta xa mục tiêu mà tất cả đang cố theo đuổi là chấm dứt tình trạng thù địch và tạo ra quá trình chuyển tiếp hòa bình", ông Toner nói.

Quan hệ giữa Tehran và Moscow phát triển tốt hơn sau khi Iran đạt thỏa thuận với các cường quốc, hạn chế chương trình hạt nhân để được dỡ bỏ lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ, năm 2015. Mỹ cho biết đang đánh giá sự mở rộng hợp tác Nga - Iran.

Việc sử dụng căn cứ không quân Iran giúp Moscow tăng cường vai trò ở Trung Đông, cho phép không quân Nga giảm thời gian bay đến Syria và tăng tải trọng bom. Hội đồng An ninh Quốc gia Iran thông báo Tehran và Moscow đang chia sẻ các cơ sở để cùng đối phó chủ nghĩa khủng bố.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news