Tin mới

Mỹ lần đầu cho phép phóng viên Hàn Quốc tham quan hệ thống THAAD

Thứ hai, 18/07/2016, 09:01 (GMT+7)

Mỹ lần đầu tiên cho phép các phóng viên Hàn Quốc tham quan căn cứ quân sự tại đảo Guam cũng như thị sát hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại đây.

Mỹ lần đầu tiên cho phép các phóng viên Hàn Quốc tham quan căn cứ quân sự tại đảo Guam cũng như thị sát hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại đây.

Hành động này của Mỹ nhằm mục đích chứng minh cho những người phản đối tại Hàn Quốc rằng hệ thống này không gây hại cho sức khỏe con người.

Hôm 13/7, Washington và Seoul đã quyết định chọn huyện Seongju làm nơi bố trí hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD. Đây là khu vực cách thủ đô Seoul 296 km về phía đông nam, cũng là nơi được cả hai nước coi là vị trí lý tưởng để bảo vệ các căn cứ quân sự liên minh trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, người dân của khu vực này ra sức phản đối vì cho rằng hệ thống này có khả năng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, gây ung thư. Những người phản đối còn ngăn không cho Thủ tướng Hwang Kyo-ahn rời khỏi Seongju sau khi ông có bài phát biểu trấn an người dân.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua 17/7 tiết lộ, nước này hiện đang tiến hành các đánh giá về tác động của việc triển khai hệ thống THAAD đến sức khỏe của người dân cũng như môi trường.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết chính quyền hiện đang bàn bạc với phía Mỹ về việc cho phép các phóng viên đến đảo Guam để kiểm tra tình hình. Theo dự kiến, chuyến đi này sẽ được bắt đầu từ hôm nay 18/7.

Hệ thống THAAD tại đảo Guam được triển khai vào năm 2013 để đề phòng Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, có thể gây ảnh hưởng đến các vùng lãnh thổ của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Hàn Quốc cho biết, Washington chưa bao giờ cho phép người dân các quốc gia khác tham quan các cơ sở bố trí THAAD. Đây được coi như một ngoại lệ, là bằng chứng chứng minh cho người dân Hàn Quốc nói chung và người dân tại Seongju nói riêng, cho thấy THAAD hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến con người cũng như môi trường.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news