Tin mới

Mỹ lên kế hoạch bố trí thiết bị quân sự quanh trục Biển Đông

Thứ năm, 17/03/2016, 09:18 (GMT+7)

Quân đội Mỹ hôm 16/4 thông báo họ đang lên kế hoạch bố trí trang thiết bị quân sự tại các quốc gia quanh trục Biển Đông, một động thái thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc.

Quân đội Mỹ hôm 16/4 thông báo họ đang lên kế hoạch bố trí trang thiết bị quân sự tại các quốc gia quanh trục Biển Đông, một động thái thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc.

Trang Breaking Defense ngày 16/3 dẫn lời Tư lệnh Bộ Tư lệnh trang bị lục quân - tướng Dennis Via cho biết, Mỹ dự định sẽ đưa các trang thiết bị quân sự đặt tại các nước ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Việc bố trí này sẽ cho phép Washington triển khai lực lượng nhanh hơn nhằm đối phó với các mối đe dọa.

Mỹ dự định sẽ đưa các trang thiết bị quân sự đặt tại các nước ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Breaking Defense

Theo kế hoạch này, Mỹ mới chỉ bố trí các thiết bị hạng nhẹn để cứu trợ thảm họa, hỗ trợ nhân đạo ở khắp vành đai Thái Bình Dương để khi cần Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ có thể ứng phó nhanh chóng hơn nữa. Còn trong trường hợp đặc biệt, sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ đáng kể hơn.

Giới chuyên gia cho rằng, động thái mới này của Mỹ nhằm đối phó với việc Trung Quốc đang từng bước quân sự hóa Biển Đông hòng độc chiếm vùng biển trú phú này.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden cũng bày tỏ sự cần thiết phải mở rộng ảnh hưởng của Mỹ ở Biển Đông để đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc. Ông Hayden cũng cho rằng việc xử lý sai sự trỗi dậy của Trung Quốc "sẽ là thảm họa".

Một báo cáo công bố hồi đầu năm nay của Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cảnh báo, Trung Quốc có thể biến Biển Đông thành "ao nhà" vào năm 2030.

Xem thêm video tàu chỉ huy Mỹ nhận tiếp tế trên Biển Đông:

[mecloud]exT0zwJQQ2[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news