Tin mới

Mỹ lên kế hoạch tăng cường hiện diện ở Biển Đông

Thứ hai, 28/11/2016, 15:24 (GMT+7)

Theo tờ Morning News của Mỹ, Washington có kế tăng cường hiện diện ở Biển Đông vào trước năm 2020 trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.

Theo tờ Morning News của Mỹ, Washington có kế tăng cường hiện diện ở Biển Đông vào trước năm 2020 trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.

Theo tờ báo này, Mỹ có kế hoạch triển khai 60% Hải quân và 60% Không quân trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng ngang ngược và quyết tâm củng cố chủ quyền tại vùng biển này.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng tăng cường binh sĩ trong khu vực thông qua việc hợp tác với các đồng minh tại đây. Đáng kể đến trong số các đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc - hai nước cùng có những bất đồng với Trung Quốc về lãnh thổ hay quốc phòng.

Một tàu khu trục của Mỹ tuần tra ở biển Đông. Ảnh: Reuters

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh đồng minh thân cận nhất của Mỹ là Philippines đang ngày càng xa cách. Trong khi các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc tiếp diễn, căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh lại dần hạ nhiệt. Hiện nay, Philippines chuẩn bị xây một bến cảng ở một trong những đảo có tranh chấp trên Biển Đông.

Kể từ khi chính quyền Tổng thống Barack Obama nắm quyền, Mỹ đã chuyển hướng dần từ Trung Đông sang Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc bày tỏ quyết tâm mở rộng hiện diện ở khu vực này.

Việc Mỹ triển khai quân đội ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là yếu tố sống còn để nước này "tái cân bằng" chiến lược.

Hôm 25/11, Viện Nghiên cứu Biển Đông tại Trung Quốc đưa ra báo cáo có tên gọi "Hoạt động quâ sự của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" nói rằng, các tàu và máy bay quân sự Mỹ tiến hành hơn 700 cuộc tuần tra ở biển Đông trong năm 2015, biến Trung Quốc trở thành mục tiêu giám sát số một của Washington.

Báo cáo này cho rằng các cuộc tuần tra tiếp diễn của Mỹ sẽ dẫn đến quân sự hóa ở Biển Đông.

Ông Ngô Sĩ Tồn, viện trưởng viện nghiên cứu này cho rằng, rất có thể cho Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ triển khai thêm tàu ​​tới Biển Đông.

Xem thêm video:

[mecloud]NHZ0c0JOU9[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news