Tin mới

Mỹ lo NATO sẽ bị Nga hạ gục trong 60 giờ

Thứ sáu, 10/06/2016, 11:35 (GMT+7)

Trợ lý thứ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng các thành viên NATO tại khu vực Baltic có thể bị Nga "xâm chiếm" trong chưa đầy 60 giờ.

Trợ lý thứ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng các thành viên NATO tại khu vực Baltic có thể bị Nga "xâm chiếm" trong chưa đầy 60 giờ.

Ông Michael Carpenter. Ảnh: AP

Đó là phát biểu của ông Michael Carpenter trong một buổi biều trần của ủy ban đối ngoại Thượng viện mới đây. Theo ông, dựa trên các nghiên cứu của tổ chức Tư vấn Chính sách toàn cầu phi lợi nhuận (RAND) đưa ra, các ngước Baltic là thành viên của NATO không có khả năng kháng cự trước sức mạnh áp đảo của Nga. Theo ông Carpenter, lợi thế chính của Nga là địa lý. Trong trường hợp Nga có ý định "xâm lược" các nước vùng Baltic, Nga sẽ có lợi thế rõ ràng về thời gian và khoảng cách.

Nhưng theo ông, lợi thế này của Nga sẽ khó có thể duy trì sau năm 2017 do các nước này đang bắt đầu cải thiện khả năng quân sự của mình. "Khả năng phòng thủ của chúng tôi đang được cải thiện đáng kể so với thời điểm bản báo cáo của RAND được đưa ra. Tôi tự tin khi nói rằng chúng tôi có thêm các lữ đoàn chiến đấu bên sườn phía đông vào cuối năm 2017, Nga sẽ không thể duy trì được ưu thế như vậy", ông nói.

Ông Carpenter kêu gọi các nước NATO tăng cường khả năng phòng thủ của mình hơn nữa. Nhằm đề phòng các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. "Căng thẳng đang gia tăng, chúng ta đang sống trong thế giới ngày càng nguy hiểm hơn với một nước Nga đang ngày càng quyết đoán ở phía đông, trong khi bạo loạn cũng gia tăng ở phía nam", ông Carpenter nhận định.

Xem thêm:

[mecloud]WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news