Tin mới

Mỹ lờ Trung Quốc, quyết đưa Biển Đông vào thượng đỉnh G7

Thứ bảy, 09/04/2016, 14:44 (GMT+7)

Phớt lờ đề nghị của Trung Quốc, Mỹ khẳng định vấn đề Biển Đông rất quan trọng, cần được đưa vào thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp diễn ra ở Nhật.

Phớt lờ đề nghị của Trung Quốc, Mỹ khẳng định vấn đề Biển Đông rất quan trọng, cần được đưa vào thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp diễn ra ở Nhật.

Tại cuộc họp báo ngày 8/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói các diễn biến ở Biển Đông rất quan trọng với an ninh và sự ổn định của khu vực châu Á vì thế cần dưa vấn đề này vào chương trình nghị sự G7.

"Đây là vấn đề quan trọng đối với khu vực. Nên tôi cho rằng chủ đề Biển Đông cần được thảo luận tại hội nghị", cổng thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ (state.gov) dẫn lại lời ông Toner.

Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Đức năm 2015. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 29/2 tại Tokyo, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu đã đe dọa nếu Nhật Bản đưa vấn đề Biển Đông vào thảo luận tại thượng đỉnh G7 thì quan hệ hợp tác song phương sẽ bị ảnh hưởng.

Đến ngày 8/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tiếp tục lên tiếng về vấn đề này. Ông Vương nói rằng: "Chúng tôi hy vọng G7 cũng như G20, tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế và phát triển mà nhiều nước quan tâm. Nếu có nước nào, vì mục đích chính trị mà đưa các vấn đề như tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền vào G20 thì sẽ chẳng mang lại lợi ích cho việc giải quyết vấn đề mà còn làm tổn hại đến tình hình cũng như sự ổn định tại khu vực, đồng thời thể hiện sự không khôn ngoan", Reuters dẫn lại.

Nhưng xem ra những đe dọa của Trung Quốc không có tác dụng. Phía Nhật Bản tỏ ra rất cứng rắn về vấn đề này. Tờ Japan Times dẫn lời ông Fumia Kishida, ngoại trưởng Nhật Bản cho biết vấn đề an ninh hàng hải sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của các ngoại trưởng G7.

Hãng Kyodo thì cho biết một bản thảo về tuyên bố an ninh hàng hải sẽ được công bố ngay sau khi hội nghị ngoại trưởng G7 kết thúc vào ngày 27/4. Các ngoại trưởng dự kiến sẽ phản đối mạnh mẽ những yêu sách lãnh thổ và quyền hàng hải thông qua đe dọa hoặc dùng vũ lực, bày tỏ quan ngại trước các hoạt động xây dựng, triển khai vũ khí trái phép mà Trung Quốc đang thực hiện tại Biển Đông.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra tại Mie, Nhật Bản vào tháng 5 tới. 

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7