Tin mới

Mỹ loại TQ khỏi hội nghị lực lượng đổ bộ châu Á - Thái Bình Dương

Thứ sáu, 15/05/2015, 09:13 (GMT+7)

Thủy quân Lục chiến Mỹ (USMC) tổ chức hội nghị với sự tham dự của các chỉ huy lực lượng đổ bộ nước ngoài như Nhật Bản, Phillipines, Việt Nam... Tuy nhiên, Trung Quốc không được mời tham dự sự kiện này.

Thủy quân Lục chiến Mỹ (USMC) tổ chức hội nghị với sự tham dự của các chỉ huy lực lượng đổ bộ nước ngoài như Nhật Bản, Phillipines, Việt Nam... Tuy nhiên, Trung Quốc không được mời tham dự sự kiện này.

Theo tin tức trên Reuters, Hội nghị giữa USMC và các quan chức quân sự đến từ 23 quốc gia đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khai mạc tại Hawaii hôm 11/5. Hơn một nửa số khách mời tham dự là nước châu Á, trong đó có một số quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Nhật Bản, Philippines, Việt Nam.

Tuy nhiên, Washington đã không mời Trung Quốc tham dự sự kiện này.

Phát ngôn viên của USCM cho biết, nội dung bàn bạc của chương trình xoay quanh chiến thuật tấn công đổ bộ, gồm cả tấn công từ tàu lên bờ, thao diễn chiến thuật đổ bộ.

Nội dung bàn bạc của chương trình xoay quanh chiến thuật tấn công đổ bộ và thao diễn chiến thuật đổ bộ.

Theo tài liệu chuẩn bị hội thảo do một cố vấn soạn ra mà hãng Reuters có được, quân đội Mỹ lưu ý rằng "không nên mời" Trung Quốc do nước là này "đối thủ cạnh tranh" của Mỹ và một số nước tham dự. Luật pháp Mỹ cấm trao đổi quân sự với Trung Quốc tại các sự kiện như vậy.

Trong khi đó, một số quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định không có gì là bất thường khi loại quân nhân Trung Quốc khỏi một số hoạt động huấn luyện do quân đội Mỹ tổ chức.

Trung Quốc năm ngoái tham gia cuộc tập trận hải quân do Mỹ dẫn đầu, Vành đai Thái bình Dương (RIMPAC) với hơn 20 quốc gia, nhưng một quan chức cho biết Bắc Kinh chỉ tham gia các hoạt động diễn tập cứu trợ nhân đạo và tìm kiếm, cứu nạn.

Lực lượng Mỹ tập trận với Philippines tại Biển Đông ngày 21/4. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bất cứ nước nào cũng có quyền lựa chọn khách mời đến một cuộc họp hoặc sự kiện, miễn là việc này có lợi cho duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

"Quân đội Trung Quốc và Mỹ vẫn có trao đổi và hợp tác thông thường ở các cấp độ khác nhau", bà Hoa nói.

Washington ngày càng gia tăng chỉ trích sự hung hăng của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông, đặc biệt là việc bồi đắp và cải tạo tại khoảng 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng ít nhất một đường băng tại khu vực. Một quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc việc điều máy bay quân sự và tàu tuần tra để khẳng định tự do hàng hải xung quanh các bãi đá.

Hôm 12/5, một quan chức Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đang cân nhắc việc điều các tàu và máy bay quân sự tới khẳng định quyền tự do hàng hải quanh các bãi đá ngầm này.

 Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news