Tin mới

Mỹ loan tin 5,6 triệu dấu vân tay bị đánh cắp vào thời điểm nhạy cảm

Thứ năm, 24/09/2015, 15:01 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ hôm 23/9 vừa công bố tin tặc đã đánh cắp 5,6 triệu dấu vân tay của nhân viên nước này. Thông tin được đưa ra đúng lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm Mỹ.

Chính phủ Mỹ hôm 23/9 vừa công bố tin tặc đã đánh cắp 5,6 triệu dấu vân tay của nhân viên nước này. Thông tin được đưa ra đúng lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm Mỹ.

Thông tin 5,6 triệu hồ sơ vân tay của nhân viên liên bang bị đánh cắp được tung ra trước thời điểm ông Tập Cận Bình hội đàm với ông Obama. Ảnh: Reuters

Tờ New York Times dẫn nguồn từ Cơ quan quản lý nhân sự liên bang (OPM) cho biết tin tặc đã đánh cắp khoảng 5,6 triệu mẫu vân tay của nhân viên chính phủ Mỹ, nhiều hơn gấp 4 lần so với con số 1,1 triệu đưa ra trước đó.

Vụ đánh cắp này được phát hiện vào mùa xuân năm nay. Mặc dù chưa có dấu hiệu lạm dụng các dữ liệu vân tay nhưng chuyên gia an ninh của OPM vẫn lo việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hiện họ vẫn chưa thông báo cho các nạn nhân bị mất dấu vân tay.

Hồi tháng 7, OPM thông báo tin tặc đã đánh cắp thông tin cá nhân của 21,5 triệu nhân viên Mỹ bao gồm: số an sinh xã hội, địa chỉ, quá trình học tập, thông tin về gia đình và bạn bè cũng như các mối quan hệ làm ăn, hồ sơ y tế, hành vi phạm tội và lịch sử tài chính.

Đầu tháng 6, Mỹ cũng loan tin dữ liệu của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang bị đánh cắp.

Năm 2014, hàng loạt thư điện tử của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị tin tặc tấn công.

Phía Mỹ coi Trung Quốc là nghi can hàng đầu cho các vụ tấn công mạng này. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa chỉ ra đích danh cơ quan hay tổ chức nào đứng đằng sau các vụ việc.

Thông tin này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, khi mà vấn đề tin tặc đang làm căng thẳng mối quan hệ Mỹ - Trung và đúng lúc ông Tập Cận Bình chuẩn bị gặp tổng thống Obama. Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest hôm 23/9 cho biết việc OPM thông báo vụ này không liên quan đến chuyến thăm của ông Tập, họ đã xin phép và được sự đồng ý của quốc hội Mỹ.

[mecloud]QkysMgUJIm[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama tin tặc