Tin mới

Mỹ lý giải việc đề nghị Việt Nam ngừng hợp tác quân sự với Nga

Thứ ba, 17/03/2015, 08:30 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm 12/3\nđã đề nghị Việt Nam ra lệnh cấm không cho máy bay Nga sử dụng căn cứ tại Cam\nRanh do lo ngại những hoạt động của Moscow trong khu vực. >> Thủ tướng Nga Medvedev sắp thăm Việt Nam\n>> Báo Nga: Mỹ đề nghị Việt Nam ngừng hợp tác quân sự với Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm 12/3 đã đề nghị Việt Nam ra lệnh cấm không cho máy bay Nga sử dụng căn cứ tại Cam Ranh do lo ngại những hoạt động của Moscow trong khu vực.


 

"Tôi muốn nói rõ lập trường của chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi quan ngại vì những hoạt động mà Nga có thể thực hiện trong khu vực. Vấn đề bao hàm ở chỗ, vì sao họ có mặt tại đó và để làm gì…Chuyện ở đây không nói về việc tiếp nhiên liệu, mà là về mối quan ngại của chúng tôi trước hoạt động của Nga trong khu vực" — bà Jen Psaki giải thích.

Tuy nhiên, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ đã không thể trả lời câu hỏi của các nhà báo rằng tại sao máy bay của không quân Mỹ có thể bay yên ổn ở sát gần Việt Nam và những nước khác, còn máy bay Nga lại không được phép.

 "Tôi không có thông tin cụ thể nào về đề tài này", bà Psaki cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki

Trước đó, nguồn tin riêng của hãng thông tấn Sputnik (Nga) trong Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận, Washington đang tìm cách để Việt Nam ngừng cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự ở Vịnh Cam Ranh.

Lực lượng Không quân Nga gần đây đã sử dụng Cam Ranh làm địa điểm tiếp nhiên liệu cho các máy bay ném bom hạt nhân.

Giới chức Mỹ cho rằng, gần đây Nga tăng cường các chuyến bay của lực lượng máy bay ném bom ở khu vực Thái Bình Dương, trong số đó có những chuyến bay "khiêu khích" gần đảo Guam, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Mỹ.

Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương nói với Reuters các máy bay ném bom Nga bay gần Guam được tiếp nhiên liệu từ các máy bay xuất phát ở Cam Ranh. Brooks cáo buộc những chuyến bay này cho thấy Nga đụng chạm đến "quyền lợi của Mỹ và các nước khác".

Sputnik dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ tôn trọng quyền của Việt Nam trong hiệp định với các nước khác, nhưng "chúng tôi kêu gọi các quan chức Việt Nam đảm bảo rằng Nga không thể sử dụng Vịnh Cam Ranh để thực hiện các hoạt động có thể gây căng thẳng trong khu vực".

Trong khi đó, phản ứng trước đề nghị này của Mỹ, tân Đại sứ Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin Vasilievich nói: “Nga và Việt Nam đều là hai quốc gia độc lập và tự chủ nên không cần phải nhận chỉ thị và khuyến cáo từ ai”.

 

Yên Yên (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news