Tin mới

Mỹ - Mexico phát hiện đường hầm ma túy xuyên biên giới cực tinh vi

Thứ sáu, 23/10/2015, 16:03 (GMT+7)

Các nhà chức trách đã thu giữ 12 tấn cần sa và bắt 22 người sau khi phát hiện một trong những đường hầm xuyên biên giới dài nhất giữa Mỹ và Mexico.

Các nhà chức trách đã thu giữ 12 tấn cần sa và bắt 22 người sau khi phát hiện một trong những đường hầm xuyên biên giới dài nhất giữa Mỹ và Mexico.

Đường hầm kết nối các nhà kho ở San Diego với Tijuana, Mexico, dài hơn 700m, sâu hơn 9m. Nó được thắp sáng, có hệ thống thông hơi và được trang bị hệ thống đường sắt - những tiêu chuẩn của các đường hầm tinh vi nhất được tìn tháy dọc theo biên giới 2 nước.

Hôm 21/10, gần như đồng thời, cảnh sát 2 nước đã bắt giữ 6 kẻ tại San Diego và 16 kẻ tại Mexico. Các nhà chức trách đã thu hồi 2 tấn cần sa tại Mỹ và 10 tấn tại Mexico.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết những kẻ buôn lậu đã cố di chuyển lô thuốc đầu tiên qua đường hầm này hôm 21/10 và sẽ không có gì đột phá nếu sự việc không bị phát hiện.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi một mật vụ thuộc cơ quan An ninh Nội địa Mỹ đã đồng ý cung cấp các tài xế và sử dụng một kho hàng để trao đổi với mỗi xe thuốc di chuyển được trả 10.000 USD.

Phát hiện này chứng tỏ sự hấp dẫn của các đường hầm với những kẻ buôn lậu mặc dù phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng được 1 cái như vậy. Hàng chục đường hầm đã được phát hiện dọc biên giới Mỹ - Mexico trong những năm gần đây. Một số còn được trang bị thang máy thủy lực và xe điện chạy trên đường ray.

Đường hầm ma túy tinh vi được phát hiện giữa biên giới Mexico và Mỹ. Ảnh: AP

Khu vực San Diego - Tijuana là nơi phổ biến của các đường hầm bởi đất ở đây giống như đất sét, tương đối dễ dàng cho việc đào bới bằng các công cụ khí nén và xẻng. Cả 2 bên biên giới đều có những nhà kho để giấu các xe tải à trang thiết bị hạng nặng.

Không rõ tổ chức buôn bán ma túy nào dựng lên đường hầm mới nhất nhưng phần lớn khu vực này đều ro băng đảng Sinaloa của Mexico kiểm soát. Lãnh đạo nhóm này chính là gã lùn Joaquin "El Chapo" Guzman . Tên này đã trốn thoát khỏi một nhà tù canh chừng cẩn mật tại Mexico hồi tháng 7 thông qua một đường hầm tinh vi.

Cảnh sát liên bang Mexico cho biết những kẻ bị bắt đã khai với nhà chức trách rằng chúng liên quan tới một nhóm tội phạm hoạt động ở bang Jalisco - ám chỉ bang Jalisco Thế hệ mới - đang kiểm soát một phần miền tây Mexico.

Các nghi phạm Mexico bị bắt do mất cảnh giác khi các nhà chức trách tới một nhà kho ở Tijuana để khám xét. Không hề có tiếng súng nổ, cảnh sát cho biết.

Số thuốc được tìm thấy bọc trong 873 kiện hàng, chằng buộc cẩn thận trong các túi nhựa.

Về phía Mỹ, đường hầm dẫn tới một nhà kho gần biên giới Otay Mesa, không có thang hay cầu thang. Chưởng lý Laura Duffy cho rằng những kẻ buôn lậu đã sử dụng ròng rọc.

Ông David Shaw, người đứng đầu cơ quan điều tra An ninh Nội địa San Diego nói rằng việc đi lại khu vực nhà kho ở San Diego đã nhộn nhịp bất thường trước khi cuộc vây bắt diễn ra. Cơ quan này bắt đầu điều tra từ hồi tháng 5.

Bảo Linh (theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sinaloa Joaquin