Tin mới

Mỹ mở lại ga tàu điện ngầm 17 năm sau khi bị chôn vùi trong sự kiện 11/9

Thứ ba, 11/09/2018, 14:13 (GMT+7)

Ga tàu điện ngầm ở đường Cortlandt, New York (Mỹ) đã được mở lại vào ngày 8/9 sau 17 năm bị chôn vùi dưới đống đổ nát của sự kiện khủng bố 11/9/2001.

Ga tàu điện ngầm ở đường Cortlandt, New York (Mỹ) đã được mở lại vào ngày 8/9 sau 17 năm bị chôn vùi dưới đống đổ nát của sự kiện khủng bố 11/9/2001.

Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) – đơn vị điều hành hệ thống tàu điện ngầm thành phố New York, thông báo nhà ga Cortlandt đã được mở cửa lại với tên mới là WTC Cortlandt, theo CBS.

Ga Cortlandt cũ nằm trên tuyến đường nối phía tây Manhattan với Trung tâm Thương mại Thế giới New York, bị chôn vùi trong đống đổ nát trong sự kiện 11/9.

Ga WTC Cortlandt (phải) ở thành phố New York mở lại hôm 8/9. (Ảnh: Twitter)

Sau 17 năm, WTC Cortlandt mới có thể mở cửa trở lại vì giới chức New York phải tái thiết phần còn lại của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC).

Ga tàu trị giá gần 182 triệu USD, được trang trí bằng nhiều bức khảm đặc biệt do nghệ sĩ Ann Hamilton thể hiện.

“Nhà ga nằm ở khu vực dân cư đông đúc và sôi động, vì vậy việc mở lại nhà ga Cortlandt là dấu mốc quan trọng thể hiện sự phục hồi tại Manhattan. Đây cũng là biểu tượng cho sự phục hồi của người dân New York sau thảm họa 11/9,” Chủ tịch MTA Joseph Lhota nói.

Ga Cortlandt cũ được xây dựng vào năm 1918, nhưng sau đó bị phá bỏ để tiện cho việc xây dựng WTC vào những năm 1960.

Kết quả hình ảnh cho Mỹ mở lại ga tàu điện ngầm 17 năm sau khi bị chôn vùi trong sự kiện 11/9

Kết quả hình ảnh cho Mỹ mở lại ga tàu điện ngầm 17 năm sau khi bị chôn vùi trong sự kiện 11/9

Ga WTC Cortlandt ở TP New York mở lại hôm 8-9 sau gần 17 năm không được sử dụng Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Sau khi chuyến tàu đầu tiên khởi hành, nhiều người bày tỏ vui mừng vì sự trở lại mang ý nghĩa đặc biệt này. Tuy nhiên, một số hành khách nói rằng lẽ ra dự án này nên được thực hiện sớm hơn

Đến nay, các chuyên gia đã xác định được danh tính của 1.642 trong số 2.753 người thiệt mạng trong sự kiện 11/9, 1.111 nạn nhân còn lại vẫn chưa được nhận dạng.

Trong phòng thí nghiệm tại New York, đội ngũ các chuyên viên làm việc ngày đêm để tiếp tục nhận dạng những phần thi thể còn lại của các nạn nhân.

Mark Desire, một chuyên gia làm việc tại phòng nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phải làm đi làm lại nhiều lần với các phần thi thể còn lại thu thập được. Có những lúc, chúng tôi phải thử tới 5, 10, thậm chí 15 lần”.

Nhân kịp kỷ niệm 17 năm sự kiện 11/9, nhóm các chuyên gia đã công bố một đột phá mới trong việc xác định danh tính nạn nhân. Công nghệ mới này cho phép các nhà nghiên cứu chiết xuất ADN từ các mẫu xương thu thập được.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news