Tin mới

Mỹ, Nga công bố thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Thứ ba, 23/02/2016, 09:20 (GMT+7)

Ngày 22/2, Mỹ và Nga đã đạt được thảo thuận mới đối với lệnh ngừng bắn ở Syria. Theo đó, thỏa thuận ngừng các hoạt động thù địch ở các quốc gia Trung đông sẽ có hiệu lực từ ngày 27/2.\n 

Ngày 22/2, Mỹ và Nga đã đạt được thảo thuận mới đối với lệnh ngừng bắn ở Syria. Theo đó, thỏa thuận ngừng các hoạt động thù địch ở các quốc gia Trung đông sẽ có hiệu lực từ ngày 27/2.

Lệnh ngừng bắn được công bố một ngày sau vụ đánh bom đẫm máu tại Syria trong suốt 5 năm chiến sự khiến 134 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Cận cảnh hiện trường đẫm máu vụ đánh bom kép ở tỉnh Homs và TP. Damascus của Syria. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố, lệnh ngừng bắn đạt được giữa các bên liên quan sẽ không được áp dụng với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhóm phiến quân Al-Nusra Front có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda cũng như các nhóm khủng bố khác.

Theo thông tin cụ thể được Mỹ và Nga cung cấp, lệnh ngừng các hoạt động thù địch sẽ bắt đầu vào nửa đêm 26-2, bước sang ngày 27-2, theo giờ Damascus .Tuyên bố yêu cầu tất cả các bên liên quan tới thỏa thuận này phải xác nhận chấp thuận vào buổi trưa của ngày trước đó.

Thỏa thuận quy định, những hành vi vi phạm thỏa thuận này sẽ được thông báo lên đường dây nóng tới lực lượng đặc nhiệm do Mỹ và Nga đồng chủ trì,nhằm nhanh chóng loại bỏ nhóm vi phạm khỏi thỏa thuận, từ đó mới có thể tái mở ra tấn công quân sự.

Tất các các nhóm nổi dậy ký vào lệnh ngừng bắn không chỉ ngừng sử dụng vũ khí hay đánh chiếm giành lại lãnh thổ mà còn phải nhanh chóng cho phép các khu vực họ đang kiểm soát tiếp cận các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Ông gọi đây là một "tín hiệu của hy vọng vốn được mong chờ từ lâu đối với người dân Syria sau 5 năm xung đột". Ông Ban cũng kêu gọi các bên tuân thủ thỏa thuận này. Ông cũng khẳng định thỏa thuận lần này góp phần tạo ra một bầu không khí dẫn tới việc khôi phục lại các cuộc đàm phán phán chính trị" vốn đã được lên kế hoạch” diễn ra trong tuần này. 

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad ngày 22/2 tuyên bố cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên ở Syria sẽ được tổ chức vào ngày 13/4. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Nga và Mỹ công bố kế hoạch ngừng bắn ở Syria.

Hành trình đi tới "miền đất hứa" của những thường dân nơi xảy ra chiến sự. Ảnh: Reuters

Trải qua 5 năm xung đột, hơn 260.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria. Hàng triệu thường dân ở quốc gia này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Nhiều người chết trong hành trình tìm tới “miền đất hứa”, vốn là các nước phát triển hơn tại châu Âu.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news