Tin mới

Mỹ - Nga muốn thu hẹp bất đồng về nội chiến Syria

Thứ ba, 15/12/2015, 15:30 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở Moscow để đàm phán nhằm cố thu hẹp những bất đồng với Nga về tiến trình chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở Moscow để đàm phán nhằm cố thu hẹp những bất đồng với Nga về tiến trình chính trị để chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Ông John Kerry (phải) và ông Sergey Lavrov trong một buổi gặp mặt. Ảnh tư liệu/thesleuthjournal.com

BBC đưa tin ông Kerry hiện đang đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và sẽ sớm gặp Tổng thống Vladimir Putin.

Mỹ và Nga từ lâu đã có những bất đồng về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tiến trình này.

Mỹ muốn ông Assad bị loại bỏ nhưng Nga lại cho rằng chỉ có người Syria mới quyết định được số phận của ông ấy.

Trước cuộc hội đàm, Bộ Ngoại giao Nga đã công kích Chính sách của Mỹ, cáo buộc Washington "chia những kẻ khủng bố thành người tốt, kẻ xấu".

Nga đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria nhưng Mỹ cáo buộc các cuộc ném bom của Nga nhằm vào phiến quân ôn hòa để củng cố cho Tổng thống Assad. Moscow đã bác bỏ những cáo buộc này.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu nhắm vào chiến binh IS ở Syria từ tháng 9/2014 và không phối hợp với chính quyền Damascus trong chiến dịch này.

Nga đã bác bỏ kết quả của cuộc họp giữa các nhóm đối lập Syria. Cuộc họp đồng ý đoàn kết giữa các nhóm để tổ chứ đàm phán hòa bình nhưng nhấn mạnh Tổng thống Assad không được tham gia tiến trình chuyển đổi chính trị này.

Trong cuộc họp với ông Lavrov, ông Kerry nói: "Thế giới có lợi khi các cường quốc tìm thấy điểm chung và ngày hôm nay tôi hy vọng chúng ta có thể tìm thấy một vài điểm chung".

Về IS, ông nói rằng Nga và Mỹ đều đã đồng ý đây là "mối đe dọa với tất cả các nước... đó là những kẻ khủng bố tồi tề nhất, chúng không cho các quốc gia văn minh lựa chọn nào khác ngoài việc cùng nhau đẩy lùi và tiêu diệt chúng".

Ông Kerry sẽ cố chuẩn bị mặt bằng cho hội nghị quốc tế về Syria sẽ diễn ra trong cuối tuần này.

 Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS