Tin mới

Mỹ ngăn Hàn Quốc điều máy bay đến triển lãm Trung Quốc

Thứ năm, 13/11/2014, 14:54 (GMT+7)

Trang RT của Nga mới đây đưa tin việc Lầu Năm Góc quyết định\ngửi máy bay vận tải của Boeing đến triển lãm hàng không của Trung Quốc thay Hàn\nQuốc làm dấy lên những nghi vấn về quan hệ căng thẳng không chỉ với Trung Quốc\nmà còn với Hàn Quốc?

Trang RT của Nga mới đây đưa tin việc Lầu Năm Góc quyết định gửi máy bay vận tải của Boeing đến triển lãm hàng không của Trung Quốc thay Hàn Quốc làm dấy lên những nghi vấn về quan hệ căng thẳng không chỉ với Trung Quốc mà còn với Hàn Quốc?

Phi đội Đại bàng Đen của Không quân Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Triển lãm không gian và hàng không quốc tế của Trung Quốc khai mạc từ hôm thứ 3 (11/11) ở thị trấn Sanzao, tỉnh Jinwwan, Trung Quốc với sự góp mặt của các máy bay quân sự từ ba quốc gia: Ả Rập Saudi, Nga và Mỹ.

Tuy nhiên, chiếc Boeing C-17 Globbe master III đại diện cho Mỹ đến sự kiện chỉ vài ngày sau khi Washington phản đối Hàn Quốc gửi máy bay và đã thay bằng chiếc máy bay của Mỹ.

Vào thứ Ba tuần này, Gordon Lubold và Marcus Weigerber ở Defense One cho biết, việc Mỹ tham gia hội chợ đã khiến DOD và các quan chức an ninh cảm thấy bất ngờ, rằng “các yếu tố chính trị đã gây áp lực lên an ninh, các vấn đề về pháp lý và thị giác.”

Theo đó, thực sự, Mỹ bị cho là hành động “đạo đức giả” khi ra quyết định chỉ vài ngày trước đó để ngăn Hàn Quốc đưa chiếc máy bay huấn luyện T-50 có sử dụng công nghệ Mỹ đến cuộc triển lãm. Theo Defense One, “các quan chức Mỹ cho rằng việc này vi phạm các hiệp ước quốc tế.”

Mỹ quy định không cho các đồng minh chia sẻ một số “công nghệ vũ khí” hay khả năng quân sự và các quan chức Mỹ nói với Đại Hàn Dân Quốc rằng, họ có thể đưa máy bay của họ đến cuộc triển lãm hàng không của Trung Quốc. Điều này khiến Seol tức giận và dường như quyết định của Mỹ làm xấu đi mối quan hệ với Hàn Quốc, theo Defense One.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã bỏ ra tới 350.000 USD để đưa chiếc máy bay quý giá đến phương đông, thậm chí khi vấn đề an ninh của Boeing có thể bị đe dọa. Quyết định đến trong bối cảnh Su Bin, giám đốc của một công ty kỹ thuật hàng không Trung Quốc bị Sở Tư pháp Mỹ truy tố tội ăn trộm các bí mật thương mại đã bị cáo buộc xâm nhập vào hệ thống máy tính để thu thập bất hợp pháp các chi tiết bí mật về các chương trình quân sự khác nhau, gồm cả chiếc C-17 cũng như F-22 và F-35.

Trung Quốc còn dính một số vụ bê bối khi các thành viên của Quân đội Nhân dân tự do bị tố cáo xâm nhập vào các các cơ quan quân sự mục tiêu. Trong tuần này, Trung Quốc cũng bị tố cáo đứng sau những lỗ hổng mới đây của Hệ thống Bưu chính của Mỹ ảnh hưởng đến thông tin cá nhân của 800.000 nhân viên, trong khi Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc tương tự.

Trung tá Christopher Karns, phụ trách các hoạt động truyền thông của Không quân Mỹ cho Defense One biết: “Việc gửi máy bay C-17 xây dựng sự tin tưởng và thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc và các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương.  C-17 chứng tỏ năng lực của Lực lượng Không quân Mỹ trong nhiệm vụ viện trợ nhân đạo và trong các cứu trợ thảm họa ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương và trên toàn cầu.”

Các quan chức Chính sách nói rằng “viện trợ nhân đạo” là lý do khả dĩ nhất để hợp pháp hóa việc Lầu Năm Góc gửi C-17 đếm tham dự triển lãm, kể từ khi Luật Ủy quyền quốc phòng cấm Mỹ giới thiệu bất kỳ dạng kỹ thuật quân sự nào đến Trung Quốc ngoại trừ các hoạt động viện trợ. Chiếc máy bay này từng được dùng để vận chuyển các hàng hóa khác, gồm cả những chiếc limousines của tổng thống.

Tuy nhiên, toàn bộ quyết định này vẫn bị nghi ngờ, là “ý tưởng tồi của những ý tưởng tồi”, Defense One dẫn lời một quan chức chính phủ. Một người khác nói: “Chúng tôi đã hủy bỏ mọi thứ liên quan đến Nga, và bây giờ chúng tôi lại đứng sát họ”, người này nói về việc C-17 sẽ đứng sát cạnh máy bay quân sự của Moscow.

Theo Chi MK (Nguồn: RT/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news