Tin mới

Mỹ nghi ngờ Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo vươn tới Mỹ

Thứ tư, 13/04/2016, 11:06 (GMT+7)

Các vệ tinh do thám Mỹ phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo di động có khả năng vươn tới Mỹ.

Các vệ tinh do thám Mỹ phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo di động có khả năng vươn tới Mỹ.

Hôm qua, CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, theo các thông tin từ vệ tinh, Triều Tiên có khả năng sẽ sử dụng tên lửa tầm trung Musudan. Nếu đúng theo kịch bản trên, đảo Guam và đảo Shemya ở bang Alaska có thể sẽ "lọt tầm ngắm".

Tuy nhiên, hai vị quan chức trên cũng không loại bỏ khả năng Triều Tiên có ý định thử tên lửa đạn đạo liên lục địa di động KN-8 hoặc "hậu duệ" của nó KN-14 có tầm bắn vươn tới bờ Tây nước Mỹ. "Hậu duệ" KN-14 được cho là có khả năng và độ chính xác cao hơn KN-8, được ra mắt lần đầu tiên trong cuộc duyệt binh vào năm 2015.

Với tầm bắn ước đạt 12.000km, có thể mang đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo KN-08 đủ khả năng đe dọa tới lãnh thổ nước Mỹ. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, hai quan chức trên cũng thận trọng khi cho rằng, có lẽ Triều Tiên không có ý định phóng tên lửa, mà chỉ đang "đánh lừa và hù dọa Mỹ" vì Bình Nhưỡng biết rõ về các vệ tinh do thám của Mỹ.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, người phát ngôn Lầu Năm Góc Thomas Crosson từ chối bình luận về thông tin cũng như tính xác thực của nó. Ông khẳng định Washington luôn hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động gây căng thẳng, thay vào đó cần thực thi đầy đủ các cam kết và quy định quốc tế.

Thông tin này xuất hiện sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Mỹ sẽ gia tăng lệnh trừng phạt đơn phương nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các hành vi khiêu khích. Hiện nay, Bình Nhưỡng ngày càng hung hăng sau khi Liên Hợp Quốc cũng như đồng minh thân cận lâu năm là Trung Quốc cũng hùa theo để trừng phạt nước này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news