Tin mới

Mỹ ngừng bán 26.000 khẩu súng cho Philippines

Thứ ba, 01/11/2016, 15:15 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngừng việc bán 26.000 khẩu súng trường tấn công cho cảnh sát Philippines sau khi Thượng nghị sĩ Ben Cardin nói rằng ông sẽ phản đối kế hoạch này.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngừng việc bán 26.000 khẩu súng trường tấn công cho cảnh sát Philippines sau khi Thượng nghị sĩ Ben Cardin nói rằng ông sẽ phản đối kế hoạch này.

Các trợ lý của Thượng viện Mỹ nói với hãng Reuters rằng ông Cardin, đảng viên đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã không hài lòng việc Mỹ cung cấp vũ khí làm dấy lên những quan ngại về việc vi phạm nhân quyền tại Philippines.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines - đồng minh lâu năm của nhau - đã trở nên phức tạp sau phản ứng giận dữ của ông Tổng thống Rodrigo Duterte với những lời chỉ trích đến từ Washington đối với cuộc chiến chống ma túy của ông.

Hơn 2.300 người đã thiệt mạng trong các chiến dịch của cảnh sát hoặc của các ủy viên ủy ban kỷ luật trong chiến dịch chống ma túy mà ông Duterte phát động kể từ khi lên nhậm chức ngày 30/6.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho Quốc hội khi các thương vụ mua bán vũ khí với nước ngoài diễn ra. Các trợ lý cho biết ủy ban Quan hệ đối ngoại đã thông báo rằng ông Cardin sẽ phản đối thương vụ này trong suốt quá trình tiền thông báo của bộ về việc bán 26.000-27.000 khẩu súng trường này, ngăn thỏa thuận này lại.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte đã nói Tổng thống Mỹ Barack Obama "xuống địa ngục" và nói rằng Mỹ đã từ chối bán vũ khí cho nước ông, nhưng ông không quan tâm bởi Nga và Trung quốc sẵn sàng cung cấp cho Philippines.

Theo một số quan chức Mỹ, Washington đã và đang làm hết sức để bỏ qua lời nói của ông Duterte và không cung cấp cho ông ta cái cớ để được bộc phát nữa.

Sự đổ vỡ trong quan hệ giữa Washington và Manila có thể tạo ra những vấn đề cho Mỹ tại khu vực mà Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news