Tin mới

Mỹ: Nhà mạng bị phạt hàng trăm triệu USD vì âm thầm thu phí

Thứ năm, 14/05/2015, 07:47 (GMT+7)

Mỹ vừa ra quyết định phạt 2 nhà mạng Sprint và Verizon 158 triệu USD cho việc tự động tính phí dịch vụ phụ trội mà không thông báo cho người dùng, cũng như không liệt kê trong hoá đơn.

Mỹ vừa ra quyết định phạt 2 nhà mạng Sprint và Verizon 158 triệu USD cho việc tự động tính phí dịch vụ phụ trội mà không thông báo cho người dùng, cũng như không liệt kê trong hoá đơn.

Theo thông báo của Uỷ ban truyền thông Mỹ (FCC) hôm qua 13/5, số tiền Verizon phải nộp là gần 90 triệu USD, Sprint là 68 triệu.

Trong số này, 120 triệu USD là tiền bồi thường, được trả cho các thuê bao đã bị tính phí sử dụng dịch vụ nhắn tin cao cấp mà họ không đăng ký. Hành động này, được gọi bằng thuật ngữ “cramming”, khiến mỗi thuê bao phải thanh toán thêm 14USD mỗi tháng. Verizon được hưởng 30% khoản phí này, còn Sprint được hưởng tới 35%.

Mỹ vừa ra quyết định phạt 2 nhà mạng Sprint và Verizon 158 triệu USD 

FCC cho biết đã nhận được khiếu nại từ “rất nhiều người tiêu dùng” sau khi họ đã yêu cầu các nhà mạng trả lại tiền nhưng không thành công. Theo Uỷ ban, Verizon và Sprint đã không đưa ra được bằng chứng cho thấy người dùng chấp nhận sử dụng dịch vụ.

FCC nhân dịp này còn đưa ra quy định mới chặt chẽ buộc các nhà mạng phải “cung cấp một giải pháp miễn phí cho phép người dùng ngăn chặn tất cả các dịch vụ bên thứ ba”. Các công ty này cũng sẽ phải nhận được sự đồng ý của khách hàng trước khi họ sử dụng dịch vụ có tính phí, đồng thời trong hoá đơn hằng tháng sẽ phải kê rõ khoản phí bị tính thêm là bao nhiêu.

Tại Việt Nam, chuyện tự ý kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng cho thuê bao không hiếm gặp, và xảy ra với cả 3 nhà mạng lớn là Vinaphone, Mobifone và Viettel. Thậm chí, các nhà mạng còn bị tố thu những khoản tiền khổng lồ từ tin nhắn rác, mà trong một số trường hợp, khách hàng vẫn phải nhận các quảng cáo không mong muốn dù đã nhắn tin từ chối.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news