Tin mới

Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tập trận tên lửa chung khiến Triều Tiên "nóng mặt"

Thứ tư, 29/06/2016, 14:45 (GMT+7)

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa chung đầu tiên ở ngoài khơi quần đảo Hawaii của Mỹ.

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tên lửa chung đầu tiên ở ngoài khơi quần đảo Hawaii của Mỹ.

Việc Triều Tiên liên tục bắn thử tên lửa đã gây báo động tại khu vực. Ảnh: BBC

BBC đưa tin cuộc tập trận diễn ra sau nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa tầm trung của Triều Tiên trong những tháng gần đây.

Hầu hết các cuộc thử nghiệm đều thất bại nhưng thành công rõ ràng của cuộc bắn thử thứ 6 hồi tuần trước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho khu vực.

Triều Tiên nói các cuộc tập trận này là "hành động khiêu khích quân sự".

Truyền thông nước này nói Mỹ và "các thế lực thù địch" khác là "một mối đe dọa liên tục" đặt ra cho an ninh Triều Tiên và tăng cường cam kết theo đuổi vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo của họ.

Quân đội Mỹ cho biết các cuộc tập trận, có tên Pacific Dragon, sẽ tăng cường cho "mối quan hệ vốn đã mạnh mẽ của 3 nước tham gia".

Hạm đội 3 của Mỹ cho biết không có tên lửa nào được bắn đi nhưng mỗi nước đã thử một hệ thống Phòng thủ Tên lửa Đạn đạo Aegis và thử nghiệm thu thập dữ liệu, thông tin liên lạc.

Hệ thống Aegis cho phép tàu chiến bắn hạ tên lửa đạn đạo của kẻ thù trong khi chúng vẫn còn trên không trung, trước khi kịp đặt ra bất cứ mối nguy hiểm nào.

Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Liên hợp quốc.

Nhưng Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa trong vòng vài giờ hôm 22/6. Mỗi tên lửa bay được khoảng 400km và đạt tới độ cao hơn 1.000 km.

Cả 2 vụ phóng được cho là tên lửa tầm trung Musudan, có tầm bắn khoảng 3.000 km, đủ để tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận được xem như bước tiến quan trọng cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Nhật Bản nói chương trình này đã đặt ra "một mối đe dọa nghiêm trọng".

Bảo Linh (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news