Tin mới

Mỹ, Nhật, Hàn liên thủ trừng phạt Triều Tiên

Thứ sáu, 08/01/2016, 08:54 (GMT+7)

Sau vụ Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch, 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã phối hợp lên kế hoạch trừng phạt Bình Nhưỡng.

Sau vụ Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch, 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã phối hợp lên kế hoạch trừng phạt Bình Nhưỡng.

Vị trí thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ngày 7/1, Tổng thống Park Geun-hye và Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên một cách nhanh chóng. "Phải đảm bảo rằng Bắc Triều Tiên phải trả giá cho những hành động của mình", tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ.

Cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe đã điện đàm với Tổng thống Barack Obama và đi đến thống nhất nhanh chóng đề xuất biện pháp trừng phạt Triều Tiên trước Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Abe tuyên bố Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn, Trung Quốc, Nga và Hội đồng Bảo an LHQ và có những biện pháp riêng biệt với Triều Tiên.

2 nước Nhật và Hàn đã có các động thái đối phó Triều Tiên cảu riêng mình. Hàn Quốc đã bắt đầu hạn chế công dân nhập cảnh vào khu công nghiệp liên triều Kaesong ở Triều Tiên. Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết chỉ những nhân vật cấp cao trực tiếp tham gia vào hoạt động của nhà máy mới được nhập cảnh. Seoul cũng đang xem xét khởi động lại chương trình phát thanh tuyên truyền qua biên giới - vốn bị ngừng lại để giảm căng thẳng giữa 2 nước hồi năm ngoái.

Về phía Nhật, ngày 7/1, Ngoại trưởng Fumio Kishida đã điện đàm với Ngoại trưởng nhiều nước như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Đức, Canada, Liên minh Châu Âu (EU) để lên án hành động của Triều Tiên và kêu gọi phối hợp chặt chẽ để đưa ra biện pháp trừng phạt thích đáng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news