Tin mới

Mỹ nhảy dựng vì Putin công bố tên lửa hạt nhân "không thể bị đánh chặn"

Thứ sáu, 02/03/2018, 14:27 (GMT+7)

Mỹ cáo buộc Nga công khai vi phạm các hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh sau khi Moscow ra mắt mẫu tên lửa hạt nhân có quỹ đạo bay lắt léo và tầm bắn hàng nghìn km để vượt qua mọi lá chắn hiện đại.

Mỹ cáo buộc Nga công khai vi phạm các hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh sau khi Moscow ra mắt mẫu tên lửa hạt nhân có quỹ đạo bay lắt léo và tầm bắn hàng nghìn km để vượt qua mọi lá chắn hiện đại.

Theo Washington Post, trong thông điệp liên bang hôm 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này đã phát triển loại tên lửa hành trình sử dụng động cơ hạt nhân, có phạm vi tấn công không giới hạn và tránh được mọi hệ thống phòng thủ tên lửa.

Giới chuyên gia nhận định, lợi thế lớn nhất của động cơ hạt nhân là tầm bắn cực lớn, gần như không giới hạn, đáp ứng nhiều mục đích địa chính trị của Moscow.

Trong buổi đọc thông điệp liên bang, tổng thống Nga cũng công bố video minh họa cách tên lửa hoạt động, kết hợp giữa hình ảnh các vụ thử nghiệm thực tế và đồ họa mô phỏng. Trong đó, quả đạn được phóng từ miền tây nước Nga, bay dọc Đại Tây Dương và vòng qua Nam Mỹ, trước khi đánh trúng một hòn đảo giả định giữa bờ tây nước Mỹ và quần đảo Hawaii.

Một vụ phóng thử tên lửa hạt nhân do ông Putin hé lộ. Ảnh chụp màn hình

Trong quá trình bay, tên lửa liên tục thay đổi hướng bay, nhằm vòng tránh các hệ thống cảnh báo sớm và phòng không trên biển. Đây được coi là một tính năng quan trọng, nhất là khi tên lửa có tầm bắn gần như không giới hạn. Nó có thể bay vòng qua mọi tổ hợp phòng thủ và đánh trúng mục tiêu từ những hướng bất ngờ nhất.

"Các chương trình vũ khí chiến lược của Moscow đều nhằm mục tiêu xuyên thủng lá chắn tên lửa Washington. Chúng dường như đã được phát triển từ lâu", chuyên gia Jeffrey Lewis thuộc Viện nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Mỹ khẳng định.

Báo cáo Đánh giá chung về tình trạng hạt nhân (NPR) được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hồi tháng trước được coi là lý do tuyệt vời để Nga hé lộ các vũ khí chiến lược mới, coi đó là hành động đáp trả Mỹ.

Giới chuyên gia nhìn nhận việc này có nguy cơ mở đầu thời kỳ chạy đua vũ trang mới giữa Moscow và Washington.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự phẫn nộ trước bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đoạn video mô phỏng đầu đạn trên đất Mỹ.

"Chắc chắn là điều không may khi phải xem đoạn video mô tả cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ. Chúng tôi không coi đây là hành vi của một chủ thể quốc tế có trách nhiệm", Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, cho biết.

Bà Nauert cho rằng Nga đã vi phạm hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung 1987 khi phát triển tên lửa hành trình phóng từ mặt đất.

"Nga đang phát triển các hệ thống vũ khí gây bất ổn suốt hơn một thập kỷ, vi phạm trực tiếp các nghĩa vụ theo hiệp ước".

Lầu Năm Góc phản ứng bình tĩnh hơn khi khẳng định quân đội Mỹ "hoàn toàn sẵn sàng" phản ứng trước "bất cứ thứ gì lao về phía chúng tôi".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news