Tin mới

Mỹ oanh tạc dữ dội, kìm hãm bước tiến của IS tại Kobani

Thứ tư, 15/10/2014, 08:54 (GMT+7)

Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tăng cường các cuộc không kích trong hai ngày vừa qua, góp phần làm "chậm lại" bước tiến của phiến quân Hồi giáo đến thị trấn biên giới Kobani.

Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tăng cường các cuộc không kích trong hai ngày vừa qua, góp phần làm "chậm lại" bước tiến của phiến quân Hồi giáo đến thị trấn biên giới Kobani.

 

Reuters đưa tin, các máy bay chiến đấu của liên quân đã thực hiện 21 cuộc oanh kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo gần Kobani trong các ngày 13-14/10, giữa lúc có dấu hiệu cho thấy những cuộc tấn công này “đã làm chậm lại” bước tiến của IS đến thị trấn biên giới của Syria này.

Tuyên bố của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho hay, một trong những cuộc không kích dữ dội nhất cho tới nay nhằm vào các phần tử thành chiến đang bao vây Kobani, các máy bay liên quân đã phá hủy 2 nhà kho của IS, một tòa nhà, một xe tải, 2 phương tiện chuyên chở, 2 khu nhà và làm hư hại một số mục tiêu khác. 

 

Khói bốc lên từ thị trấn Kobani sau cuộc không kích của liên quân hôm 14/10

Một cuộc không kích riêng rẽ ở miền Đông Syria đã phá hủy một nhà máy lọc dầu cỡ nhỏ.

Tuyên bố nhấn mạnh “có những dấu hiệu cho thấy các cuộc không kích đã làm chậm lại bước tiến của IS xung quanh Kobani. Tuy nhiên, tình hình an ninh trên thực địa vẫn liên tục thay đổi khi IS tìm cách chiếm lãnh thổ trong khi lực lượng người Kurd tiếp tục cố thủ. 

Các cuộc không kích được thực hiện nhằm “ngăn chặn” các nỗ lực tăng viện và tiếp tế của IS cũng như ngăn cản nhóm này “tập trung sức mạnh tấn công” nhằm vào những khu vực do người Kurd kiểm soát ở Kobani.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/10 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình ở Kobani cũng như tại tỉnh Anbar (Iraq). Mặc dù liên quân vẫn tiến hành các cuộc không kích, song vẫn không thể cản được bước tiến của phiến quân IS tại hai khu vực này.

Trong cuộc họp với 21 đối tác liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia Ả Rập và đồng minh phương Tây, ông Obama khẳng định: "Liên minh vẫn sẽ tiếp tục không kích tại hai khu vực này".

Ông cảnh báo "đây sẽ là một chiến dịch dài hạn, có những bước tiến và thất bại". Nỗ lực tiêu diệt IS không chỉ là một hoạt động quân sự riêng lẻ, nó còn đòi hỏi xử lý tư tưởng cực đoan cũng như nguồn tài chính của nhóm khủng bố này, thổng thống Mỹ nói.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news