Tin mới

Mỹ phát hiện tàu do thám Nga ngay gần căn cứ tàu ngầm

Thứ năm, 16/02/2017, 09:29 (GMT+7)

Một thượng nghị sĩ Mỹ gọi việc tàu do thám Nga ở cách căn cứ tàu ngầm Mỹ 48km là hành động "gây hấn và không thể chấp nhận".

Một thượng nghị sĩ Mỹ gọi việc tàu do thám Nga ở cách căn cứ tàu ngầm Mỹ 48km là hành động "gây hấn và không thể chấp nhận".

Theo Fox News, tàu thu thập thông tin tình báo mang tên Viktor Leonov của Nga ở cách căn cứ tàu ngầm của Hải quân Mỹ 30 dặm (khoảng 48km) ở thành phố New London, bang Connecticut.

Tàu Viktor Leonov có thể chặn thông tin từ các máy truyền tín hiệu ở gần thông qua một loạt các hệ thống cảm biến và có thể đo được sự truyền sóng âm.

Tàu Leonov xuất hiện gần căn cứ tàu ngầm Mỹ ở New London. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của con tàu. Con tàu không xâm phạm vùng biển của Mỹ. Chúng tôi tôn trọng việc quyền tự do hàng hải thực hiện bởi tất cả các nước ở vùng biển nằm ngoài lãnh hải của một quốc gia ven biển và phù hợp với luật pháp quốc tế", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Valerie Henderson cho biết.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Jor Courtney thuộc đảng Dân chủ, đại diện cho thành phố New London nói rằng hành động của Nga là "gây hấn và không thể chấp nhận". Ông nói rằng "mối đe dọa từ một nước Nga trỗi dậy là có thật".

"Dù tôi có niềm tin tuyệt đối vào năng lực của Hải quân Mỹ nhưng Nhà Trắng cần ngừng ngay lập tức việc kết giao với Putin và coi ông ta là mối đe dọa trực tiếp với hòa bình thế giới", Joe nói.

Vài năm trở lại đây, tàu do thám của Nga nhiều lần bị phát hiện có mặt gần vịnh Kings Bay, bang Georgia, nơi đặt một căn cứ tàu ngầm khác của Hải quân Mỹ. Các tàu gián điệp Mỹ cũng tiến hành các nhiệm vụ tương tự gần bờ biển Nga và ở vùng biển quốc tế trên phạm vi toàn cầu, nhưng chủ yếu là ở các vùng biền gần các nước đồng minh của Mỹ.

[mecloud]YLmSGgvxbA[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news