Tin mới

Mỹ phát hiện tàu do thám Trung Quốc trong vùng biển gần Hawaii

Thứ hai, 21/07/2014, 14:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một tàu do thám Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi Hawaii để theo dõi cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới (RIMPAC) do Mỹ khởi xướng.

(Tinmoi.vn) Một tàu do thám Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển ngoài khơi Hawaii để theo dõi cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới (RIMPAC) do Mỹ khởi xướng. 

Trong mail gửi cho báo giới cuối tuần qua, Đại úy Darryn James, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương - Mỹ, cho biết, con tàu do thám này ở ngoài lãnh hải của Mỹ, nhưng ở bên trong phạm vi 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ. Ông khẳng định con tàu này không liên quan đến cuộc tập trận dự định kết thúc vào đầu tháng 8.

 

Trung Quốc cử lực lượng hùng hậu tham gia RIMPAC nhưng tàu do thám này không có tên trong danh sách các tàu có mặt

"Lực lượng hải quân Mỹ liên tục giám sát tất cả hoạt động hàng hải ở Thái Bình Dương. Chúng tôi hy vọng con tàu này sẽ ở bên ngoài lãnh hải của Mỹ và không hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc tập trận", ông James nói.

Theo luật tự do hàng hải, con tàu do thám trên có quyền di chuyển ở vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ nhưng không được phép có bất kỳ hoạt động nào khác. Ngoài ra, nó không được đi vào khu vực lãnh hải của Mỹ nếu không có sự cho phép của Mỹ.  

Trung Quốc đã gửi một lực lượng đông đảo tham gia cuộc tập trận RIMPAC năm nay (chỉ kém Mỹ), sau khi được Mỹ mời tham gia lần đầu tiên. Họ đã gửi 4 tàu gồm tàu khu trục tên lửa Hải Khẩu, tàu khu trục nhỏ Nhạc Dương, tàu cung cấp hậu cần Thiên đảo hồ và tàu y tế Vòm Hòa Bình với 1.100 binh sĩ tham gia tập trận.

Cuộc tập trận này nhằm giúp Trung Quốc thúc đẩy khả năng hợp tác quốc tế. Do vậy, sự hiện diện của tàu do thám Trung Quốc khiến các quốc gia khác tham gia tập trận hết sức hoài nghi về động cơ của Bắc Kinh.

 

Yên Yên (Theo Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news