Tin mới

Mỹ, Philippines khởi động tập trận trên biển Đông

Thứ sáu, 27/06/2014, 11:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ và\nPhilippines đã bắt đầu khởi động các cuộc tập trận chung trên biển Đông vào hôm\nthứ 5 (26/6), giữa bối cảnh căng thẳng leo thang do Trung Quốc tự tuyên bố chủ\nquyền với gần như toàn bộ vùng biển này, gây hấn với những nước láng giềng.

(Tinmoi.vn) Mỹ và Philippines đã bắt đầu khởi động các cuộc tập trận chung trên biển Đông vào hôm thứ 5 (26/6), giữa bối cảnh căng thẳng leo thang do Trung Quốc tự tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ vùng biển này, gây hấn với những nước láng giềng.

USS John McCain, một trong những tàu chiến của Mỹ sẽ tham gia trong cuộc tập trận chung với Philippines trên biển Đông. Ảnh: AFP

Theo tin tức từ quân đội Philippines, các cuộc thao diễn kéo dài trong nhiều tuần, với sự tham gia của ba tàu chiến Mỹ, hơn 1000 quân nhân để nâng cấp khả năng của Manila và kiểm tra những tàu quân sự tân tiến nhất.

Philippines cũng liên quan đến những tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố sở hữu gần như toàn bộ.

Trung Quốc đang tăng cường củng cố những tuyên bố này, được cho là chứa trữ lượng dầu và khí đốt lớn. Trong đó, có vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Malaysia, Bruneu và Đài Loan. Giàn khoan do Bắc Kinh hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam đã dấy lên sự phản đối mạnh mẽ từ trong nước và thế giới.

Các quan chức Philippines cho hay, cuộc tâp trận chiến tranh thường niên có sự tham gia của một nghìn binh lính Mỹ và 400 binh lính Philippines, sẽ thử nghiệm hai tàu chiến mới của Philippines-cặp tàu khu trục được tái cơ cấu từ các tàu tuần duyên của Mỹ.

Chỉ huy hạm đội Jaime Bernardino đã phát biểu tỏ rõ ý muốn các tàu chiến của họ được huấn luyện thực thi nhiệm vụ thành thạo như bắn súng và tất cả các hoạt động tác chiến trên mặt đất. “Chúng tôi sẽ giải quyết những "lỗ hổng khả năng" của Philippines, ngăn chặn và vô hiệu hóa các tàu nước ngoài nếu cần thiết”, ông nói.

Chỉ huy một lực lượng tàu ngầm Mỹ nói rằng, các bài tập “được thiết kế để nâng cao khả năng hợp tác và thắt chặt mối quan hệ của hai bên, nhằm giúp hải quân hai nước có thể hỗ trợ lẫn nhau tốt hơn trong các hoạt động chung."

Manila đang tăng cường nâng cấp quân đội và trở thành đồng minh quốc phòng chính của Washington. Nước này vừa ký một hiệp định quốc phòng cho phép Mỹ quyền vào các căn cứ quân sự của Philippines.

Mặc dù chưa tham gia trực tiếp vào những tranh chấp lãnh thổ, Mỹ đã cảnh cáo Trung Quốc về “những hành động gây bất ổn” trên biển Đông.

Chi MK (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tập trận chung