Tin mới

Mỹ quyết không hợp tác với Nga để chống IS vì ông Assad

Thứ bảy, 26/12/2015, 09:48 (GMT+7)

Washington sẽ không chia sẻ tin tình báo về những vị trí của IS ở Syria và không chấp nhận đề nghị hợp tác nhổ tận gốc chủ nghĩa khủng bố của Moscow cho tới khi Nga thay đổi quan điểm về tương lai của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Washington sẽ không chia sẻ tin tình báo về những vị trí của IS ở Syria và không chấp nhận đề nghị hợp tác nhổ tận gốc chủ nghĩa khủng bố của Moscow cho tới khi Nga thay đổi quan điểm về tương lai của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Một máy bay ném bom Su-34 của Nga cất cánh từ căn cứ Hmeymim. Ảnh: Reuters

Tờ Russia Today của Nga đưa tin kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria cuối tháng 9, Moscow đã đề nghị chia sẻ thông tin với liên quân chống Nhà nước Hồi giáo IS do Mỹ dẫn đầu, kêu gọi Washington trao đổi. Sau nhiều tháng tiến hành những nỗ lực ngoại giao của cả Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga và điện Kremlin, Lầu Năm Góc vẫn từ chối đề nghị hợp tác.

"Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga ở Syria cho tới khi họ thay đổi chiến lược hỗ trợ ông Assad và thay vào đó, tập trung chống IS", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Michelle Baldanza nói với Sputnik ngày 25/12.

Moscow đã liên tục khẳng định trong suốt cuộc xung đột Syria rằng chỉ có người dân Syrai mới quyết định được ai là người quản lý họ. Nga cũng đã nhiều lần phản đối việc nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của bất cứ nước nào, trong đó có Syria.

Điện Kremlin cũng đã cố làm rõ rằng quân đội chính phủ của ông Bashar Assad đang là lực lượng chiến đấu chính chống lại IS trên mặt đất. Từ ngày 30/9, quân đội Nga đã giúp quân đội Syria lấy lại những vùng lãnh thổ so IS và các nhóm khủng bố, thánh chiến khác kiểm soát.

Đồng thời, Nga cũng đã giúp đỡ phe đối lập ôn hòa, chẳng hạn như Quân đội Tự do Syria (FSA) khi họ yêu cầu giúp đỡ trong các trận chiến chống lại phần tử thánh chiến và cung cấp tọa độ cho các cuộc không kích.

Washington và các đồng minh ở Trung Đông của họ không coi vị tổng thống được bầu ra của Syria là chính quyền hợp pháp và muốn ông ra đi. Mỹ cũng nói rằng sự ra đi vô điều kiện của ông Assad có thể dẫn tới một tiến trình chính trị tại đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Washington đã dịu giọng khi nói rằng ông Assad có vai trò nhất định trong "thời kỳ quá độ" trong khi "việc ông ấy ra đi khi nào, như thế nào" đang được quyết định.

[mecloud]Q92Rg0Gpgx[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news