Tin mới

Mỹ quyết không trả hơn 60 triệu USD 'nợ' WHO

Thứ năm, 03/09/2020, 09:41 (GMT+7)

Chính quyền Trump cho biết họ sẽ không trả hơn 60 triệu USD nợ WHO mà sẽ dùng số tiền này để trả các khoản đóng góp khác cho Liên hợp quốc.

Thông báo này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố Mỹ không tham gia dự án phát triển và phân phối vắc xin Covid-19 do WHO dẫn đầu. Quyết định giữ lại khoảng 62 triệu USD khoản phí mà Mỹ phải đóng góp cho WHO năm 2020 là một phần trong quyết định rút khỏi tổ chức này của Tổng thống Donald Trump. Mỹ cáo buộc WHO xử lý đại dịch Covid-19 kém và chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở New Hampshire. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù đang trong quá trình rút khỏi tổ chức nhưng các quan chức chính quyền cho biết Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào các cuộc họp WHO có chọn lọc và đóng góp cho những chương trình cụ thể trong giai đoạn này. Các chương trình đó bao gồm dự án xóa bại liệt tại Afghanistan và Pakistan, cứu trợ nhân đạo tại Libya và Syria và những nỗ lực chống lại bệnh cúm.

Các quyết định tài trợ được đưa ra sau tuyên bố của Trump hồi tháng 7. Theo đó, lệnh rút Mỹ khỏi WHO có hiệu lực vào tháng 7/2021 và Trump chỉ thị cho chính quyền cắt giảm tài trợ và hợp tác với cơ quan này. Vào thời điểm thông báo, Mỹ đã trả 52 triệu USD trong 120 triệu USD cần đóng góp trong năm 2020.

Trong vòng 1 năm kết thúc, các quan chức cho biết Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tham gia các cuộc họp về Chính sách và chuyên môn của WHO mà ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích an ninh quốc gia, kinh tế và y tế của Mỹ. "Chúng tôi sẽ xem xét những vấn đề đó theo từng trường hợp cụ thể", Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các Tổ chức quốc tế Nerissa Cook cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news