Tin mới

Mỹ quyết tuần tra Biển Đông, Trung Quốc cũng không thể làm gì

Thứ năm, 22/10/2015, 15:16 (GMT+7)

Mingjing News - một cổng thông tin tiếng Trung ở hải ngoại - nhận định Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào là buộc phải để tàu chiến Mỹ đi qua vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Mingjing News - một cổng thông tin tiếng Trung ở hải ngoại - nhận định Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào là buộc phải để tàu chiến Mỹ đi qua vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Các quan chức quân sự Mỹ gần đây đã chỉ ra rằng tàu chiến và tàu sân bay Mỹ sẽ được đưa tới vùng biển tranh chấp tại Biển Đông. Các báo cáo cho thấy Mỹ đã lên kế hoạch tiến hành tuần tra hải quân trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại khu vực. Theo luật pháp quốc tế, vùng lãnh hải mở rộng 12 hải lý tính từ bờ biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đáp trả lại các báo cáo trên rằng: "Phía Trung Quốc luôn tôn trọng và đứng lên vì tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông và việc đi qua tất cả các nước khác theo luật pháp quốc tế".

Nhưng bà Hoa cũng nói thêm rằng Trung Quốc "chắc chắn phản đối bất cứ nước nào lợi dụng tự do hàng hải, hàng không như một cái cớ để làm suy yếu chủ quyền và an ninh của các nước khác". Phía Trung Quốc kêu gọi Mỹ "làm việc với Trung Quốc và đóng vai trò trách nhiệm, mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông".

Tàu sân bay USS Stethem của Mỹ tới thăm Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 28/7. Ảnh: CNS

Theo bài bình luận trên Mingjing, phản ứng của bà Hoa Xuân Oánh cho thấy Bắc Kinh và Washington có thể đã đạt được thỏa thuận về vấn đề này khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Mỹ hồi cuối tháng trước. Bài báo suy đoán rằng Trung Quốc sẽ đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực tranh chấp nếu Mỹ không thách thức sự chiếm đóng thực sự của Trung Quốc tại các đảo.

Dường như họ đã đồng ý gạt sang một bên sự khác biệt về vấn đề chủ quyền hiện tại, bài bình luận nói thêm.

Theo Mingjing, Mỹ cho biết những gì mà họ gọi là công trình quân sự trên các đảo - Trung Quốc phủ nhận điều này - sẽ không thể chịu nổi một cuộc tấn công thực sự. Do đó, việc Washington quyết tâm đi vào vùng biển tranh chấp bắt nguồn từ nỗi sợ rằng nếu làm một cách miễn cưỡng thì người ta sẽ nghĩ Mỹ thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc.

Bài bình luận cũng lưu ý rằng Bắc Kinh sẽ không cho phép một cuộc xung đột quân sự bắt nguồn từ Biển Đông bởi điều này sẽ hợp pháp hóa những lời chỉ trích về việc phá hoại tự do hàng hải tại khu vực. Vì thế, họ chỉ có một lựa chọn là để tàu Mỹ đi qua.

Để hỗ trợ cho sự phát triển của "Giấc mơ Trung Hoa" mà ông Tập Cận Bình khởi xướng, Bắc Kinh không có sự lựa chọn nào khác ngoài kiềm chế khi Mỹ đi vào Biển Đông. Nhưng so với việc thành lập TPP do Mỹ dẫn đầu thì việc chỉ cho phép hải quân Mỹ đi qua Biển Đông không phải vấn đề lớn.

Mingjing kết luận rằng nếu có một vấn đề đẩy quan hệ Trung - Mỹ đến bờ vực chiến tranh thì đó sẽ là Đài Loan chứ không phải Biển Đông.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news