Tin mới

Mỹ sẵn sàng dùng quân đội để giúp đỡ chính phủ Ukraine

Thứ hai, 10/03/2014, 16:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm\nqua (9/3), tham mưu trưởng liên quân của Khối quân sự NATO, tướng Martin\nDempsey cho biết, quân đội Mỹ đã sẵn sàng cùng các đồng minh ở Châu Âu hỗ trợ chính\nphủ mới thành lập Ukraine để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (9/3), tham mưu trưởng liên quân của Khối quân sự NATO, tướng Martin Dempsey cho biết, quân đội Mỹ đã sẵn sàng cùng các đồng minh ở Châu Âu hỗ trợ chính phủ mới thành lập Ukraine để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Mỹ sẵn sàng dùng quân đội để giúp đỡ chính phủ Ukraine
Tham mưu trưởng liên quân Tướng Martin Dempsey

Tướng Martin Dempsey nói: “Chúng tôi sẽ không bỏ mặc Ukraine và chúng tôi đã sẵn sàng để đối phó với mọi mối đe dọa vào Ukraine.” Rõ ràng, đây là tín hiệu muốn gửi đến Nga của Mỹ và các đồng minh. Trong trường hợp cần thiết, Mỹ và phương Tây hoàn toàn có thể động binh ở Ukraine.

Ông Martin Dempsey nói với báo chí, "chúng tôi rất mong muốn và cố gắng đàm thoại với chính phủ Nga nhằm giảm leo thang ở miền đông Ukraine và để tạo điều kiện cho việc giải quyết tình hình ở bán đảo Crimea".

Chính quyền Mỹ cho rằng, mọi hành động quân sự của Nga ở bán đảo Crimea sẽ ảnh hưởng đến các nước Châu Âu và trong đó có cả các đồng minh NATO. Ông Martin Dempsey nhấn mạnh: "Nếu Nga có quyền điều quân đội xâm  nhập vào một quốc gia có chủ quyền với lý do bảo vệ các công dân của Nga như Ukraine, Nga sẽ tạo ra những mối đe dọa đối với châu Âu, đặc biệt là ở những vùng có người Nga sinh sống.”

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao William Burns nói rằng Nhà Trắng sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Theo ông Burns, Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng John Kerry và toàn bộ chính quyền đã cố gắng rất nhiều để giành được sự ủng hộ của cộng động quốc tế cho chính quyền mới của Ukraine, đặc biệt là "ngăn chặn các cuộc tấn công hơn nữa trên lãnh thổ Ukraina và áp lực hơn nữa để chấm dứt sự chiếm đóng của Nga trên bán đảo Crimea.”

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin bác bỏ những lập luận của Mỹ và phương Tây. Ông Putin nhấn mạnh rằng, Nga không có ý định can thiệp quân sự đối với Ukraine. Tất cả hành động của Nga đều phù hợp với luật pháp quốc tế và trong khuôn khổ của Hiệp định được ký kết giữa Nga và Ukraine.

H.Y (Theo TopWar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news