Tin mới

Mỹ sắp điều tàu, máy bay tới các bãi đá Trung Quốc cải tạo ở Trường Sa?

Thứ tư, 13/05/2015, 08:49 (GMT+7)

Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng đưa các máy bay và tàu quân sự đến thẳng các khu vực Trung Quốc đang xây dựng và cải tạo trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng đưa các máy bay và tàu quân sự đến thẳng các khu vực Trung Quốc đang xây dựng và cải tạo trên Biển Đông.

Theo tin tức trên Reuters, một quan chức Mỹ hôm 12/5 tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đề nghị cấp dưới xem xét nhiều khả năng, trong đó có việc điều các phi cơ và tàu quân sự trong phạm vi khoảng 22 km xung quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc cải tạo.

"Chúng tôi đang xem xét làm thế nào để thể hiện rõ tự do hàng hải tại một khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới", quan chức giấu tên cho biết.

Đồng thời, ông này cũng cho biết thêm rằng, mọi lựa chọn đều cần được Nhà Trắng thông qua.

Hình ảnh chụp hôm 11/5 từ một phi cơ quân sự Philippines cho thấy Trung Quốc đang cải tạo đất ở đá Vánh Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo quan chức trên, Mỹ và các nước đồng minh có quan điểm rất khác với Trung Quốc về quy tắc các tuyến đường ở Biển Đông. Quá trình điều động phi cơ và tàu sẽ phù hợp với chiến dịch "Tự do Hàng hải" của quân đội Mỹ, một hoạt động được triển khai từ năm ngoái để thách thức yêu sách trên biển từ 19 quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Reuters nhận định, nếu động thái này được Nhà Trắng thông qua, nó sẽ trực tiếp thách thức những nỗ lực phi pháp của Trung Quốc trong việc mở rộng ảnh hưởng của họ trong khu vực tranh chấp thông qua việc xây dựng và cải tạo.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng hiện chưa có bình luận nào.

Trước đó, Mỹ cũng từng nhiều lần tuyên bố không công nhận các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trên Biển Đông. Tuy nhiên, cho đến nay, Washington chưa lần nào triển khai máy bay hay tàu quân sự của họ đến khu vực này nhằm tránh làm căng thẳng leo thang trong khu vực. Máy bay quân sự Mỹ chỉ tiếp cận vùng 12 hải lý tính từ các bãi đá, bãi cạn này.

Thông tin Lầu Năm Góc tính đưa tàu chiến, phi cơ đến khu vực Trung Quốc cải tạo trên Biển Đông được đưa ra sau khi Mỹ tố cáo Trung Quốc đang mở rộng trái phép các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa lên đến 800 hecta.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy từ tháng 3/2014, Bắc Kinh đã cải tạo đất tại 7 khu vực thuộc quần đảo Trường Sa và đang xây dựng một đường băng phù hợp mục đích quân sự trên một đảo nhân tạo.

Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang xây đảo nhân tạo phi pháp.

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng một số nước láng giềng như Philippines, Brunei, Malaysia, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền

Trung Quốc còn đang mở rộng kích thước một đường băng khác trên một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Reuters dẫn một đánh giá ước tính của Mỹ tuần trước cho biết Bắc Kinh đã tạo thêm diện tích hơn 8 km2 đất ở Biển Đông tính từ đầu năm 2014.

Hồi tháng 4, chỉ huy quân đội Mỹ tại khu vực châu Á, Đô đốc Samuel Locklear cho biết, Trung Quốc có thể triển khai các hệ thống radar và tên lửa tới một số tiền đồn xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Tháng trước Reuters đưa tin rằng, quân đội Nhật Bản đã được xem xét tham gia việc tuần tra chung trên Biển Đông cùng Mỹ nhằm phản ứng lại tham vọng lãnh thổ ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Tháng 11/2013, Mỹ đã đưa hai máy bay ném bom B-52 bay trên vùng trời các đảo ở biển Hoa Đông, sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở đây.

Xem thêm video tàu sân bay Mỹ tập trận trên Biển Đông:

[mecloud]Ok7n7EfI6N[/mecloud]

 Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cải tạo