Tin mới

Mỹ sắp triển khai tàu chiến tàng hình hiện đại nhất tới Thái Bình Dương

Thứ tư, 01/04/2015, 08:30 (GMT+7)

Một đô đốc Hải quân Mỹ tuyên bố Washington sẽ triển khai tàu khu trục tàng hình hiện đại nhất tới Thái Bình Dương do lo ngại nguy cơ bất ổn tại đây.

Một đô đốc Hải quân Mỹ tuyên bố Washington sẽ triển khai tàu khu trục tàng hình hiện đại nhất tới Thái Bình Dương do lo ngại nguy cơ bất ổn tại đây.

Theo tin tức từ Wall Street Journal, tại một hội nghị về hải quân ở Canberra diễn ra hôm 31/3, Chuẩn Đô đốc Christopher J.Paul thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố Washington sẽ duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ tại Thái Bình Dương. Theo đó, Mỹ sẽ triển khai hàng loạt tàu chiến hiện đại tới vùng biển này, trong đó có tàu khu trục Zumwalt.

Tàu khu trục tàng hình Zumwalt

Tàu khu trục Zumwalt, trị giá 3,45 tỷ USD/chiếc, là loại tàu chiến hiện đại nhất của hải quân Mỹ. Tàu dài 180m, tốc độ tối đa đạt 56 km/h, có thể chở theo máy bay trực thăng và được trang bị hệ thống radar cực hiện đại.

 

Ông Paul nhận định: “Đang có thay đổi về sức mạnh trong khu vực và thế giới đã trở nên bớt an toàn. Có những kẻ mong muốn hạn chế quyền tự do hàng hải và cố cản trở lưu thông trong vùng biển quốc tế, những kẻ tạo ra các diện tích đất nơi chẳng có gì, những kẻ tạo ra các đặc khu nơi cần được sử dụng chung và những kẻ tìm cách để cho các nước láng giềng biết rõ mình có một đội quân to lớn và sức mạnh kinh tế”. Tờ Wall Street Journal bình luận những lời của ông Paul như nhằm vào Trung Quốc.

 

Chuẩn Đô đốc Mỹ cũng nhấn mạnh Mỹ muốn Australia và Nhật Bản mở rộng hoạt động quân sự ở Thái Bình Dương để hỗ trợ Washington đảm bảo an ninh khu vực. Phó Đô đốc Tim Barrett, tư lệnh Hải quân Australia thì cho biết nước này vẫn đang xem xét về mức độ can dự vào Thái Bình Dương đồng thời đang soạn thảo một kế hoạch mang tính chiến lược để có thể công bố vào cuối năm nay.

Cùng ngày, tại Nhật, Đô đốc Robert Thomas, tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ đã tuyên bố việc Thủ tướng Shinzo Abe theo đuổi quyền phòng vệ tập thể (CSD) sẽ giúp hải quân Mỹ tăng cường hợp tác ở Thái Bình Dương.

“Quyền phòng vệ tập thể sẽ mở đường cho Hạm đội 7 của Mỹ và Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản có thể diễn tập và hoạt động trên châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”, ông Thomas cho biết.

Nhật Bản và Mỹ đã tuyên bố đưa ra các hướng dẫn đổi mới quan hệ liên minh vào cuối tháng 6. Điều này sẽ giúp Nhật đóng vai trò quân sự lớn hơn trong khu vực.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news