Tin mới

Mỹ sẽ đưa “pháo đài bay” B-52 không kích IS

Thứ tư, 09/03/2016, 09:27 (GMT+7)

Các máy bay ném bom B-52 của Mỹ "đang sẵn sàng và có khả năng" tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria.

Các máy bay ném bom B-52 của Mỹ "đang sẵn sàng và có khả năng" tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ sẽ đươc triển khai tới Iraq và Syria để tham gia không kích IS. Ảnh: Không quân Mỹ/CNN

CNN dẫn lời Bộ trưởng Không quân Deborah Lee James trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc cho biết chiến dịch chống IS "đã làm hao tổn một phần các máy bay, sự sẵn sàng và các phi công của chúng tôi" nhưng "các máy bay ném bom B-52... vẫn sẵn sàng và có thể đáp ứng các yêu cầu chỉ huy chiến đấu".

Các máy bay ném bom sẽ được triển khai vào tháng 4 để tham gia chiến dịch không kích chống IS, Tướng không quân Hawk Carlisle cho biết tại Hội nghị Không chiến 2016 tại Orlando Florida vào tháng 2 .

Máy bay B-52 Stratofortress sẽ thay thế cho những máy bay ném bom B-1 Lancer vừa rút khỏi Trung Đông hồi tháng 1 để "hiện đại hóa và bảo trì", bà James nói.

Theo bà James, việc triển khai B-52 vẫn đang chờ được phê duyệt chính thức.

B-52 là chiếc máy bay hoạt động lâu đời nhất trong Không quân Mỹ, lần đầu đưa vào phục vụ từ những năm 1950 khi Chiến tranh Lạnh đang ở cao trào. Chúng ban đầu được thiết kế để phục vụ như những máy bay ném bom hạt nhân liên lục địa tầm cao và xa để có thể tấn công sâu vào Liên Xô.

Những chiếc B-52 mới nhất đi vào phục vụ vào năm 1962 và trở thành biểu tượng của Chiến tranh Lạnh.

Các máy bay đã được sửa đổi rất nhiều kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và đã được nâng cấp thêm tên lửa dẫn đường chính xác, các cảm biến công nghệ cao và điện tử. Chiếc máy bay có thể mang tới hơn 26 tấn bom, mìn và tên lửa, theo tờ báo chính thức của Không quân Mỹ.

Lực lượng Không quân cho biết B-52 chịu trách nhiệm rải 40% tất cả các loại vũ khí trong chiến dịch Bão sa mạc. Những chiếc B-52 cũng hành động tại Iraq và Afghanistan trong suốt những năm 2000.

[mecloud] M4k5Cr7VDw[/mecloud]

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news