Tin mới

Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc trước thềm chuyến thăm của Tập Cận Bình

Thứ ba, 01/09/2015, 09:34 (GMT+7)

CNN đưa tin Nhà Trắng đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt chống lại các công ty Trung Quốc trả đũa các vụ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ.

CNN đưa tin Nhà Trắng đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt chống lại các công ty Trung Quốc trả đũa các vụ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ.

Các lệnh trừng phạt được đưa ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Động thái này là lời cảnh báo của Mỹ và được đưa ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ. Nó cũng được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về thế trận an ninh ngày một quyết đoán của Trung Quốc.

Việc chuẩn bị các biện pháp trừng phạt là bước đi mới nhất của chính quyền Mỹ, cho thấy việc tấn công mạng vào các doanh nghiệp là rất nghiêm trọng. Ẩn sau động thái này, Mỹ đã đẩy việc tấn công mạng lên một cấp độ mới.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết chính quyền vẫn chưa quyết định thời gian áp dụng lệnh trừng phạt.

Tờ Washington Post hôm 30/8 là tờ đầu tiên đưa tin Mỹ sẽ cân nhắc việc áp đặt lệnh trừng phạt.

Nếu áp dụng, các lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào các đơn vị của Trung Quốc ăn cắp bí mật doanh nghiệp Mỹ. Nhưng Mỹ cũng sẽ theo sát vụ tấn công Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ đánh cắp thông tin hồ sơ của hơn 21 triệu nhân viên chính phủ Mỹ. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh đứng sau vụ này.

Các chuyên gia cho biết không phải ngẫu nhiên mà quyết định này được đưa ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm tới Mỹ cuối tháng này của ông Tập Cận Bình. Việc đe dọa trừng phạt có tác dụng đòn bẩy đối với Mỹ trong các cuộc đàm phán.

James Lewis, một chuyên gia an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết: "Điểm chính ở đây đó là gửi một thông điệp tới Trung Quốc. Đó là họ sẽ phải trả giá vì làm điều này, đây là điều họ đã không nghĩ tới. Nó sẽ giúp điều chỉnh lại các cuộc tranh luận".

"Không hy vọng ông Tập sẽ tới và nói "Tôi xin lỗi, các ngài đã đúng. Chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra nữa". Nhưng điều này sẽ nhắn nhủ tới người Trung Quốc rằng "Các anh đừng cố giả vờ không làm việc đó", ông Lewis tiếp tục.

Vị chuyên gia này cho biết chính quyền Mỹ đã bắt đầu nói chuyện nghiêm túc về những gì họ mong muốn từ phía Trung Quốc vào đầu hè vừa rồi. Mỹ đã nói chuyện với một số bộ phận chính phủ như quân đội, có những hành động tích cực hơn.

Xem thêm : Những địa điểm Bắn pháo hoa tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM

Bảo  Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tấn công mạng