Tin mới

"Mỹ sẽ vẫn bay" ở Biển Đông

Thứ hai, 01/06/2015, 16:02 (GMT+7)

Sáng nay (1/6), Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter tại Trụ sở Bộ Quốc phòng. Tại buổi hội đàm hai bên đã ký tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng.

Sáng nay (1/6), Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter tại Trụ sở Bộ Quốc phòng. Tại buổi hội đàm hai bên đã ký tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng.

Việt - Mỹ ký tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng

Sau buổi hội đàm, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đã trả lời báo chí về kết quả hội đàm giữa hai bên. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết,  hai bên đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng để định hướng hợp tác song phương trên cơ sở "Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương" ký năm 2011.

Tuyên bố bao gồm 5 nội dung, thứ nhất là tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao của lãnh đạo Bộ quốc phòng, quân đội hai nước, tăng cường tham vấn về Chính sách quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Mỹ. Thứ hai là tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như tìm kiếm quân nhân mất tích, tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại. Thứ ba là hợp tác về lĩnh vực giữ gìn hoà bình của Liên hợp quốc. Thứ tư là hợp tác về lĩnh vực khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ. Thứ năm là hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển trên cơ sở luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi bên.

Việt - Mỹ ký tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng (Ảnh Vietnamnet)

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng khẳng định: "Bản Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết, xây dựng lòng tin, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần giữ gìn hoà bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, với nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi nước và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không làm phương hại đến an ninh của nước khác"

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cho biết tại hội đàm, hai bên đã cam kết làm sâu sắc thêm quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam-Hòa Kỳ và đặt ra nền tảng cho quan hệ đối tác trong vòng 20 năm tới.

Ảnh Vietnamnet

“Hoa Kỳ cam kết ủng hộ Việt Nam độc lập, ổn định, vững mạnh, thịnh vượng, tôn trọng quyền con người và quy định của luật pháp; tiếp tục cam kết sẽ làm việc với Việt Nam để giải quyết tốt những vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh,” - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter khẳng định.

Washing phản đối hành động gây căng thẳng ở Biển Đông

Trước câu hỏi về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, chủ trương của Việt Nam luôn giải quyết những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ bằng các biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, Công ước về Luật biển năm 1982 cũng như thực hiện đầy đủ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), không mở rộng, không tranh chấp làm phức tạp thêm. Các nước ASEAN sẽ nỗ lực cùng với Trung Quốc sớm có một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Báo VnExpress cũng đưa tin, trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc triển khai vũ khí ở Biển Đông, ông Carter cho hay: "Mỹ cũng có mối quan tâm về tự do hàng hải, về giải pháp hòa bình ở Biển Đông, như các nước châu Á và các nước trên thế giới. Do đó Mỹ sẽ làm hai điều, thứ nhất không hoạt động của bất cứ bên nào làm thay đổi hoạt động của Mỹ. Chúng tôi sẽ vẫn bay, vẫn căng buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Thứ hai, Mỹ kêu gọi giải pháp đa phương và hòa bình, sát với đề xuất của chúng tôi là các nước liên quan dừng vĩnh viễn hoạt động cải tạo hoặc quân sự hóa ở Biển Đông",

Theo Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Washington phản đối hành động quân sự hóa và hoạt động tạo nên căng thẳng ở Biển Đông. Mỹ ủng hộ việc đàm phán của ASEAN và các nước liên quan đến tranh chấp và đã thảo luận điều này với các quan chức Việt Nam cùng các nước trong khu vực tại Đối thoại an ninh Shangri-la cuối tuần qua. Washington mong muốn tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, vì an ninh và thịnh vượng cho các nước ở khu vực này.

 

Phát biểu với đài BBC trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Carter nói rằng Mỹ có thể đảm bảo "hòa bình và thịnh vượng", cách duy nhất để "tất cả mọi người đều trỗi dậy và cùng có lợi".

Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại biển Đông leo thang.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cải tạo đảo bất hợp pháp, có thể tạo thành đường băng tại quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh đã phủ nhận việc sử dụng đường băng này với mục đích quân sự.

Ông Carter nói rằng Mỹ không quân sự hóa tình hình nhưng "không gì" có thể ngăn các hoạt động của họ tại khu vực.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã chỉ trích Washington sau khi máy bay trinh sát của Mỹ bay qua khu vực gần quần đảo Trường Sa.

"Không gì ngăn được hoạt động quân sự của Mỹ. Chúng tôi sẽ vẫn bay, đi tàu, vẫn hoạt động tại Thái Bình Dương như chúng ta vẫn đang làm", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

"Chúng tôi không tìm cách quân sự hóa tình hình hay làm leo thang tình hình. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì mà chúng tôi đã làm trong 7 thập kỷ qua kể từ Chiến tranh thế giới II kết thúc - bằng sức mạnh quân sự then chốt trong khu vực, điều mà chúng tôi có và sẽ tiếp tục duy trì", ông nói thêm.

Mỹ nói rằng Trung Quốc đã bồi đắp thêm 2.000 mẫu Anh (hơn 800 ha) tại 5 khu vực thuộc quần đảo Trường Sa và gần đây đã lắp đặt - sau đó đã gỡ bỏ - pháo tại đó.

   

H.Nguyen

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news