Tin mới

Mỹ tạm dừng huấn luyện và trang bị cho phe đối lập Syria

Chủ nhật, 11/10/2015, 20:45 (GMT+7)

Mỹ sẽ tạm ngừng chương trình huấn luyện cho phe đối lập Syria, các quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 6 (9/10).

Mỹ sẽ tạm ngừng chương trình huấn luyện cho phe đối lập Syria, các quan chức Mỹ cho biết vào hôm thứ 6 (9/10).

Phe đối lập tại Syria.

Thứ trưởng Quốc phòng về Chính sách Wormuth nói trong cuộc họp báo hôm thứ 6 (9/10): “Chúng tôi sẽ có một sự tạm ngừng.”

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố: “Mỹ sẽ tạm dừng việc huấn luyện phe đối lập. Trong thời gian đó, chúng tôi sẽ tập trung cung cấp vũ khí cho họ để họ có thể tiêu diệt IS.”

Vào sáng hôm thứ 6 (9/10), Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết, Mỹ “duy trì cam kết” huấn luyện các lực lượng ở Syria chống IS, nhưng đang tìm cách “cải thiện” chương trình này.

Chiến lược mới sẽ chuyển sang viện trợ quân sự cho các lãnh đạo đối lập chống IS thay vì huấn luyện và trang bị cho phiến quân.

Nỗ lực thúc đẩy phe đối lập Syria ôn hòa thông qua huấn luyện và trang bị đã được xem xét kỹ lưỡng trong những tuần gần đây sau khi Nhà Trắng thừa nhận chương trình chỉ đào tạo thành công cho một số ít binh lính, mặc dù chi gần 500 triệu USD cho chương trình này.

Ông Carter nói, động thái này để đánh giá lại kết quả của chương trình.

Chương trình mới sẽ gồm các thiết bị thông tin liên lạc và quân trang cho liên minh Arab Syria, khoảng 5.000 phiến quân ôn hòa ở phía bắc, CNN trích lời một quan chức Mỹ cho biết.

Linh Mai (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news