Tin mới

Mỹ tăng cường siêu tàu sân bay thứ 2 đến châu Á

Thứ tư, 20/01/2016, 09:18 (GMT+7)

Hải quân Mỹ đã triển khai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS John C. Stennis cùng 90 máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự tới tây Thái Bình Dương, động thái được cho là để đáp trả vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên.

Hải quân Mỹ đã triển khai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS John C. Stennis cùng 90 máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự tới tây Thái Bình Dương, động thái được cho là để đáp trả vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên.

RIA Novosti ngày 19/1 dẫn thông báo chính thức trên trang web của Hải quân Mỹ cho biết tàu sân bay USS John C. Stennis đã rời cảng Bremerton ở Washington một ngày trước đó, tiến về vùng biển tây Thái Bình Dương và sẽ thường trực tại đây trong vòng 7 tháng.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ không nêu thêm chi tiết về hoạt động triển khai này.

Hiện tại, một tàu sân bay khác của Mỹ là US Ronald Reagan đang hiện diện tại cảng Yokosuka của Nhật Bản.

Mỹ quyết định tăng cường đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương một hàng không mẫu hạm nguyên tử. Ảnh: US Navy

Theo một quan chức Hải quân Hàn Quốc, khu vực Tây Thái Bình Dương mà Hải quân Mỹ đề cập chính là khu vực do Hạm đội số 7 của Mỹ ở châu Á phụ trách.

"Hiếm khi Mỹ triển khai tàu hạt nhân thứ 2 đến khu vực này", quan chức Hàn Quốc nhận định.

Nguồn tin này cũng nói rằng việc triển khai tàu sân bay thứ 2 có liên quan đến vụ thử hạt nhân vừa qua của Triều Tiên. Để đáp việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo đã nhất trí triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ đến bán đảo Triều Tiên.

Cận cảnh các chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay USS John C. Stennis:

[mecloud]Dp4bkEgwTJ[/mecloud]

USS John C. Stennis (CVN-74) là chiếc hàng không mẫu hạm thứ 7 trong lớp Nimitz chạy bằng năng lượng nguyên tử của Hải quân Mỹ, đặt tên theo Thượng nghị sỹ John C. Stennis của bang Mississippi.

USS John C. Stennis chính thức hoạt động vào 9/12/1995, được trang bị các hệ thống tên lửa đất đối không của NATO RIM-7 Sea Sparrow và Rolling Air Missile, các hệ thống vũ khí phòng thủ tên lửa hành trình Phalanx, và Hệ thống chiến tranh điện tử SLQ-32.

USS John C Stennis là một trong các tàu sân bay lớn nhất thế giới với hơn 5.000 thủy thủ hoạt động và có thể cho hai máy bay chiến đấu cất cánh cùng một lúc vào bất cứ thời điểm nào từ boong tàu. Đây cũng được coi là "anh cả" trong đội tàu sân bay thiện chiến của Mỹ gồm 11 chiếc hiện đang hoạt động rất hiệu quả.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: USS John C. Stennis