Tin mới

Mỹ tăng trừng phạt Nga sau thảm họa MH17

Thứ ba, 29/07/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ cho biết, trong tuần này sẽ công bố các\nbiện pháp mới trừng phạt Nga. Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã cáo\nbuộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine bao gồm cả\nhệ thống tên lửa phòng không Buk được cho là thủ phạm bắn hạ máy bay chở khách Boeing-777\ncủa Malaysia.

(Tinmoi.vn) Mỹ cho biết, trong tuần này sẽ công bố các biện pháp mới trừng phạt Nga. Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không Buk được cho là thủ phạm bắn hạ máy bay chở khách Boeing-777 của Malaysia.

Hiện trường thảm họa máy bay MH17

Đầu tiên, Bộ Ngoại giao và sau đó Nhà Trắng tuyên bố rằng Nga cung cấp cho quân nổi dậy ở phía đông của Ukraine những hệ thống tên lửa phòng không. Không cần chờ hoàn thành việc điều tra, phát ngôn viên của Barack Obama đổ lỗi cho Nga về thảm họa của chiếc Boeing Malaysia trên bầu trời Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Josh Ernest nói với báo chí, "chúng tôi biết rằng Nga gửi vũ khí hạng nặng cho lực lượng ly khai ở Ukraine. Và hơn nữa họ sẽ được đào tạo ở Nga để sử dụng các loại vũ khí này. Theo các nguồn tin trên mạng xã hội có cả hệ thống tên lửa phòng không hiện đại Buk”.

Còn phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh, "máy bay Boeing đã bị bắn rơi bởi tên lửa phóng từ mặt đất trong một khu vực được kiểm soát bởi lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và tại thời điểm này chúng tôi đi đến kết luận rằng Vladimir Putin và Nga phải chịu trách nhiệm của thảm kịch này". Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Nga.

Ngược lại, Nga hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc của Mỹ và nhấn mạnh rằng, Nga hoàn toàn không liên quan đến thảm họa máy bay Boeing và Nga không cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai Ukraine. Những cáo buộc vô căn cứ của Mỹ chống lại Nga chỉ minh chứng rằng, Mỹ đang cố gắng lấy lại hình ảnh của nước Mỹ sau khi bị Nga qua mặt trong rất nhiều sự kiện chính trị trên thế giới trong thời gian vừa qua. Ngoài ra chính quyền Nga sẵn sàng đáp trả mọi biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.