Tin mới

Mỹ tập trận chiến tranh hạt nhân, thử sức phi đội máy bay ném bom

Thứ bảy, 19/12/2015, 10:01 (GMT+7)

Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu thuộc Không quân Mỹ (AFGSC) gần đây đã tiến hành một game chiến tranh hạt nhân quy mô lớn tại căn cứ không quân Maxwell, bang Alabama để đánh giá khả năng của lực lượng khi vấp phải các mối đe dọa trong tương lai.

Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu thuộc Không quân Mỹ (AFGSC) gần đây đã tiến hành một game chiến tranh hạt nhân quy mô lớn tại căn cứ không quân Maxwell, bang Alabama để đánh giá khả năng của lực lượng khi vấp phải các mối đe dọa trong tương lai.

Ảnh minh họa: Flickr/ U.S. Pacific Fleet

Đài Sputnik của Nga đưa tin cuộc tập trận đã thăm dò khả năng hoạt động của AFGSC trên toàn bộ quang phổ của một cuộc chiến tranh hạt nhân, từ nhiệm vụ dùng vũ khí thông thường đến vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi muốn đánh giá toàn bộ khả năng của mình. Chúng tôi muốn xem năng lực hiện tại có đáp ứng được nhu cầu đề ra hay không", Chuẩn tướng Ferdinand Stoss, giám đốc phụ trách yêu cầu, kế hoạch, chương trình của AFGSC nói với tờ Defense News trong một cuộc phỏng vấn hôm 9/12.

Kế hoạch hiện đại hóa hạt nhân của Không quân Mỹ gồm sản xuất một máy bay hạt nhân thế hệ tiếp theo, nâng cấp phi đội máy bay ném bom tàng hình B-1, B-52 và B-2, thay thế các tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III bằng hệ thống tên lửa răn đe chiến lược bắn từ mặt đất.

Bối cảnh giả tưởng là cuộc chiến tranh vào năm 2030 và một chiếc B-52 của Không quân Mỹ đã được nâng cấp lên với mạng lưới liên lạc Link 16, tăng cường radar, cải tiến các vũ khí cũng như cải tiến động cơ để bay xa hơn 25%, Defense News đưa tin

Tất cả các máy bay ném bom B-1 đã được nâng cấp thành Integrated Battle Station - Trạm chiến đấu tích hợp (IBS), bao gồm một mạng lưới liên lạc liên kết dữ liệu hiện đại và cải tiến các thiết bị khác cũng như nâng cấp động cơ.

Không quân Mỹ cũng đã hiện đại hóa tất cả các máy bay ném bom B-2 bằng hệ thống quản lý phòng thủ mới, trong đó có một bộ xử lý đồ hòa mới, những ăng-ten mới, theo Defense News.

Trong cuộc tập trận lần này, bộ chỉ huy nhận thấy máy bay B-52 đã được nâng cấp có thể "dễ dàng" hoạt động tới 2050 hoặc lâu hơn nữa, ông Stoss nói với tờ Defense News. Như vậy, tuổi thọ của máy bay này có thể lên đến 100 năm. Tuy nhiên, dù có thể phóng tên lửa để giải quyết các tình huống bế tắc trong tương lai thì khả năng này của máy bay vẫn có hạn.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news