Tin mới

Mỹ: Thành công chống dịch Covid-19 tại Việt Nam là bài học quý giá

Thứ bảy, 02/05/2020, 15:39 (GMT+7)

Tờ báo Mỹ cho rằng câu chuyện chống dịch Covid-19 tại Việt Nam là 'thành công ngoại lệ' và Mỹ có thể học hỏi từ điều này.

Hôm 30/4, tờ Washington Post đã đăng tải bài viết phân tích về những thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Theo đó, cây bút Adam Taylor của tờ báo này cho rằng Việt Nam đã mở ra những bài học cho Mỹ trong việc ứng phó với đại dịch.

Bài viết này được đăng tải giữa bối cảnh Mỹ đã đi qua 'cột mốc đau thương' khi hơn  65.000 người Mỹ đã thiệt mạng chỉ chưa đầy 3 tháng.

Trong khi đó ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận ca tử vong nào và cũng không có thêm ca nhiễm mới nào trong cộng đồng.

Thông điệp tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 được treo trên đường phố TP HCM. Ảnh: Reuters

"Mặc dù có đường biên giới chung với Trung Quốc, với dân số hơn 95 triệu người và thu nhập tương đối thấp, Việt Nam vẫn là câu chuyện thành công ngoại lệ trong đại dịch. Việt Nam có 270 trường hợp được xác nhận nhiễm virus và không có trường hợp tử vong. Việt Nam đang nới lỏng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt mà họ bắt đầu triển khai từ tháng 2, cho phép các nhà hàng và hiệu cắt tóc mở cửa trở lại từ tuần trước”, một đoạn trong bài viết.

Tờ này cũng dẫn lời người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi khẳng định "Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi dịch Covid-19".

Tờ báo này của Mỹ cũng đưa ra nhận định rằng dù Việt nam không phải là nơi 'nổi tiếng về công nghệ' như Hàn Quốc hay Đài Loan nhưng lại có thể thành công trong công tác chống đại dịch.

Chuyên gia Robyn Klingler-Vidra đến từ Trường King’s College London cho rằng Việt Nam đã có 3 chiến thuật then chốt được triển khai rộng khắp gồm: sàng lọc và kiểm tra nhiệt độ cơ thể, phong tỏa có mục tiêu và trao đổi thông tin liên tục.

Tờ này phân tích rằng Việt Nam đã có những công tác phòng bị ngay từ những ca nhiễm đầu tiên được phát hiện, đồng thời theo dõi trên diện rộng với những người tiếp xúc và thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại các cơ sở cách ly do chính quyền quản lý đối với những trường hợp nghi nhiễm.

Bài viết này cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Việt Nam liên tục nâng cao ý thức phòng bệnh, tuyên truyền và kết nối người dân để chung tay đẩy lùi đại dịch.

Chốt lại vấn đề, tờ này đưa ra khẳng định "Sự  thành công của Việt Nam chủ yếu nhờ những quyết sách quan trọng được thực hiện ngay từ đầu năm nay, trong khi Mỹ lúc đó vẫn đang trong giai đoạn suy tính”.

Cuối bài, tờ báo này đã dẫn lại lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khẳng định không được lơ là, chủ quan khi 'cuộc chiến vẫn còn ở phía trước'.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news