Tin mới

Mỹ thử nghiệm thành công bom hạt nhân mới

Thứ ba, 21/07/2015, 19:30 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ đầu tháng 7 đồng loạt đưa tin, quân đội Mỹ đã thử nghiệm quả bom nguyên tử mới mang tên V61-12 tại bang Nevada. Kết quả cuộc thử nghiệm được đánh giá là thành công ngoài mong đợi.

Truyền thông Mỹ đầu tháng 7 đồng loạt đưa tin, quân đội Mỹ đã thử nghiệm quả bom nguyên tử mới mang tên V61-12 tại bang Nevada. Kết quả cuộc thử nghiệm được đánh giá là thành công ngoài mong đợi.

Ảnh minh họa. Mỹ thử nghiệm thành công bom hạt nhân mới.

Trong nhiều năm Mỹ bị gián đoạn các chương trình vũ khí hạt nhân, chính vì vậy vụ thử bom hạt nhân mới nhất vừa qua đã đánh dấu bước trở lại của quân đội nước này trong việc thiết kế và chế tạo các loại vũ khí hạt nhân mới.

Theo phó giám đốc cơ quan an ninh hạt nhân Mỹ Don Cook, “cuộc thử nghiệm đánh dấu mốc quan trọng cho sự trở lại của dự án V61 đã được khởi động từ những năm 60 của thế kỷ trước. V61-12 là loại bom chiến lược được thiết kế để phát nổ trên không trung và dùng lực ép lớn từ sóng xung kích của vụ nổ để tàn phá mục tiêu.”

Theo kế hoạch, chính phủ Mỹ sẽ chi ra một ngân sách khổng lồ, lên tới 11 tỷ USD để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân, trong đó đặc biệt quan tâm đến tuổi thọ và tính năng của các loại bom V61 được sản xuất từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo các quan chức Mỹ, vụ thử thành công bom V61-12 là một bước đột phá mới trong công nghệ hạt nhân của Mỹ và V61-12 sẽ được thay thế cho 4 phiên bản bom V61 cũ.

Trong khi đó, động thái thử bom hạt nhân của Mỹ khiến Moscow tỏ ra rất lo ngại. Nga cho rằng, Mỹ đang có kế hoạch tập trung một số loại vũ khí hạt nhân ở châu Âu, và điều này sẽ đe dọa an ninh quốc gia của Nga, mặc dù Lầu Năm Góc thông tin rằng, kế hoạch thử bom hạt nhân của Mỹ không nhằm vào bất kỳ nước nào và đây là chiến lược nâng cấp kho vũ khí hạt nhân đã được lên kế hoạch từ năm 2012.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.