Tin mới

Mỹ thừa nhận vô tình làm 188 dân thường thiệt mạng

Thứ tư, 04/01/2017, 09:49 (GMT+7)

Liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu hôm 2/1 đã lần đầu tiên thừa nhận "vô tình" làm ít nhất 188 dân thường ở Iraq và Syria thiệt mạng.

Liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu hôm 2/1 đã lần đầu tiên thừa nhận "vô tình" làm ít nhất 188 dân thường ở Iraq và Syria thiệt mạng.

"Theo số liệu thống kê, lực lượng đã không may khiến ít nhất 188 dân thường thiệt mạng trong các trận không kích kể từ khi bắt đầu triển khai chiến dịch chống IS. CJTF-OIR lất làm tiếc trước sự mất mát của dân thường trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria", RT dẫn tuyên bố ngày 2/1 của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp liên quân tác chiến tại Iraq (CJTF-OIR) cho biết.

Khung cảnh tan hoang, khói bốc ngùn ngụt sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích mục tiêu IS tại Iraq. Ảnh: RT

"Chúng tôi cũng gửi lời chia buồn  sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và những ai bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích đó. Lực lượng đã nỗ lực hết sức để giảm thiểu thương vong cho dân thường, nhưng trong một số tai nạn, có người thiệt mạng là điều không thể tránh khỏi", tuyên bố cho biết thêm.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã nhận được 16 báo cáo nói rằng có dân thường thương vong trong tháng 11/2016. Tuy nhiên chỉ có 5 trong số 16 bản báo cáo đó được xác nhận tính xác thực, chứng minh các cuộc không kích đã vô tình làm 15 dân thường thiệt mạng.

Michael Maloof, một cựu quan chức Lầu Năm Góc nhận định, việc không thể xác minh tính xác thực của các bản báo cáo cho thấy dấu hiệu đáng báo động về sự thiếu hụt trong công tác tình báo của liên quân.

"Nhiệm vụ của Mỹ là phải kiểm tra lần 2, lần 3, đảm bảo rằng không có tai nạn làm hại đến dân thường giống vậy sẽ xảy ra trong tương lai. Nhưng theo nhìn nhận thực tế thì có lẽ đã không thể thực hiện được việc đó", ông Maloof nói.

[mecloud]AHxSazrCA6[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news