Tin mới

Mỹ: Thủy triều đỏ khiến 300 tấn cá phơi xác

Thứ năm, 16/08/2018, 15:16 (GMT+7)

Một lượng lớn cá đã bị chết với ước tính lên đến khoảng 300 tấn đang trôi dạt trên những bãi biển ở phía Tây Nam bang Flodia (Mỹ) do ảnh hưởng của thủy triều đỏ.

Một lượng lớn cá đã bị chết với ước tính lên đến khoảng 300 tấn đang trôi dạt trên những bãi biển ở phía Tây Nam bang Flodia (Mỹ) do ảnh hưởng của thủy triều đỏ. 

Đài Fox News hôm 15/8 dẫn lời quan chức TP Sanibel, Scott Krawczuk cho hay có tổng cộng 300 tấn cá đã được thu thập trên những bãi biển ở phía Tây Nam bang Florida kể  từ đầu tháng này, bao gồm cả một con cá mập dài 8m cùng hàng chục con cá heo, lợn biển, rùa biển và cá chình. 

Trong khi thủy triều đỏ là mối đe dọa chết chóc đối với các sinh vật biển thì nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến con người nếu hít thở không khí chứa độc tố gần bờ. 

Một lượng lớn cá chết – ước tính khoảng 300 tấn - đang trôi dạt trên những bãi biển ở phía Tây Nam bang Florida – Mỹ do ảnh hưởng của thủy triều đỏ. Ảnh: AP

Những du khách đến từ bang Ohio, Diana Schonberger, chia sẻ: "Tôi nghĩ nó cũng ảnh hưởng một chút đến mình. Cổ họng tôi bị kích ứng và ho".

Cá chết ở bờ biển Florida do thủy triều đỏ. Ảnh: AP

Thống đốc bang Florida Rick Scott vào đầu tuần đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 7 hạt bị thủy triều đỏ tấn công trong đó có rót them chi phí để phát triển kinh tế, phục hồi và nghiên cứu. Những nhà nghiên cứu của Tổ chức Mote Marine Lab and Aquarium đang thử nghiệm một hệ thống mới loại bỏ thủy triều đỏ từ các tuyến đường thủy nhỏ hơn. Hệ thống sử dụng phản ứng hóa học liên quan đến ozone để tiêu diệt tảo và độc tố, sau đó trả về nước sạch và phục hồi nồng độ oxy.

"Chúng tôi đang nghiên cứu về thủy triều đỏ và tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó" - Phó Chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu tại Mote, Richard Pierce, nói. "Chúng tôi biết điều đó là tự nhiên. Nó đã tồn tại hàng ngàn năm. Nhưng chúng ta có thể làm gì với nó? Đó là một câu hỏi lớn".

Hiện các nhà khoa học vẫn không thể dự đoán thủy triều đỏ kéo dài trong vòng bao lâu, ông  Pierce nhớ lại một đợt thủy triều đỏ trước đó kéo dài suốt 18 tháng.

Thủy triều đỏ là hiện tượng tảo biển nở hoa hàng loạt, khiến nước chuyển sang màu đỏ hoặc nâu. Một số đợt thủy triều đỏ có liên quan đến việc giải phóng các độc tố tự nhiên, giảm oxy hòa tan hoặc các tác hại khác, hậu quả làm chết nhiều loại sinh vật biển.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news